svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สส.ก้าวไกลปาดน้ำตาหลังสธ.จัดงบกรมสุขภาพจิตแค่ 1.8% ใช้รักษาผู้ป่วยจิตเวช

05 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำตาก็มา! สส.ก้าวไกล ร่ำไห้ หลังก.สาธารณสุขเจียดงบให้กรมสุขภาพจิต แค่ 1.8% หวั่น"ผู้ป่วยจิตเวช-ซึมเศร้า" ถูกละเลย ขณะที่ "ชลน่าน" ยันรัฐบาล-สธ. ให้ความสำคัญ เร่งผลักดันยาจำเป็นให้ครอบคลุมสิทธิรักษา 

5 มกราคม 2567 จบไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท โดยที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบ ด้วยคะแนน 311 ต่อ 177 เสียง รับหลักการวาระแรก ก่อนตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ จำนวน 72 คน มาทำหน้าที่ศึกษาต่อ

ทว่า ไฮไลท์การประชุมวันนี้ (5ม.ค.) คือ การเสียน้ำตาของ "น.ส.สิริลภัส กองตระการ" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ซึ่งได้อภิปรายเกี่ยวกับการจัดงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ในการรักษาผู้ป่วยจิตเวช ที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับอาการของผู้ป่วยจิตเวช ที่มาจากยาเสพติด มากกว่าปัญหาสุขภาพจิตปกติที่เป็นวิกฤติเหมือนกัน ทั้งที่ ปัญหาผู้ป่วยจิตเวชอื่น ๆ อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด และอาจก่อความรุนแรงขึ้นได้

ขณะเดียวกัน อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จในประเทศไทย เมื่อปี 2565 อยู่ที่ 7.97 คนต่อประชากร 100,000 คน และกลุ่มที่น่ากังวลใจที่สุด คือ วัยรุ่น นักศึกษา วัยทำงาน ที่จะเติบโตมาเป็นบุคลากรของประเทศ แต่การเข้าถึงบริการสาธารณสุขนั้น ยังค่อนข้างจำกัด ขาดแคนบุคลากรทางการแพทย์ และการจัดสรรงบประมาณให้กรมสุขภาพจิต ยังได้แค่ 1.8% จากงบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งโดนตัดออกไปถึง 69.4% 

อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายช่วงท้ายของ น.ส.สิริลภัส ยังกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และมีน้ำตาว่า ตัวเลขผู้ป่วยเหล่านี้ คือ ชีวิต เป็นลูกที่รักของครอบครัวเป็นบุคลากรของประเทศ และตนเอง ผู้แทนผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ผู้ป่วยโรคจิตเวชอื่น ๆที่อยู่ในประเทศไทย

 

"จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข ช่วยผู้ป่วยจิตเวชด้วย เพื่อให้คนที่ไม่ได้รับสิทธิการรักษา สามารถเข้าถึงการรักษา และคนที่ได้รับสิทธิการรักษาแล้ว ได้รับสิทธิครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือโรคจิตเวชอื่น และขอเรียกร้องให้อย่ามองข้ามคนกลุ่มนี้" น.ส.สิริลภัส กล่าว 

 

นอกจากนี้ ระหว่างการอภิปราย ยังมี สส.พรรคก้าวไกล ได้เข้าไปให้กำลังใจ น.ส.สิริลภัส และยังมี สส.บางคน ร่วมร้องไห้ตามไปด้วย

ด้าน "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธารณสุข ได้ลุกขึ้นชี้แจง โดยยอมรับว่า ในการจ่ายยาเพื่อรักษาผู้ป่วยจิตเวชมีปัญหา แต่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ได้พยายามผลักดันการใช้ยาที่จำเป็น เพื่อให้คณะกรรมการยาแห่งชาติ พิจารณาเป็นบัญชียาหลักแห่งชาติ สามารถเบิกจ่ายได้ แต่ในระหว่างนี้

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้กลไกการบริหารจัดการให้ครอบคลุมยาสำหรับฉีด ราคาเข็มละกว่า 5,000 บาท เพื่อให้ยาสำหรับผู้ป่วยที่ปฏิเสธยากิน เพื่อระงับอาการ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว 

 

logoline