svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เอราวัณ การ์นิเยร์" เด็กเทพคนใหม่ของทัพช้างศึก และสถิติสุดทึ่งจากเกมทุบอิรัก

17 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักกับ "เอราวัณ การ์นิเยร์" แนวรุกคนใหม่ของทีมชาติไทย U23 ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมพบ อิรัก เมื่อคืนที่ผ่านมา

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย U23 ที่กาตาร์ "ทีมชาติไทย" ประเดิมผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการเอาชนะ ทีมชาติอิรัก 2-0 คว้า 3 แต้มแรกได้แบบเหนือความคาดหมาย

นอกจากจะต้องชื่นชมกับแท็กติกของ "โค้ชหระ" อิสสระ ศรีทะโร ที่วางแผนเกมนี้อย่างได้ผลแล้ว เกมดังกล่าวยังถือเป็นเกมแจ้งเกิดของ "เอราวัณ การ์นิเยร์" ดาวเตะลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่เกมแรกในการรับใช้ทีมชาติไทยครั้งนี้

ประวัติ "เอราวัณ การ์นิเยร์"
เอราวัณ การ์นิเยร์ (Erawan Garnier) เกิดวันที่ 5 มกราคม 2006 ปัจจุบันอายุ 18 ปี เป็นลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส โดยปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับทีมโอลิมปิก ลียง และผ่านการลงเล่นกับยักษ์ใหญ่ลีกเอิงทีมนี้มาตั้งแต่ชุด U17, U19 และ U21 รวมถึงทีมชาติฝรั่งเศสชุดเยาวชนอีกด้วย ผลงานของเขาก็ไม่ธรรมดา ด้วยการลงเล่นให้โอลิมปิก ลียง ชุดเยาวชนไปทั้งหมด 21 นัด ทำไป 6 ประตู

"เอราวัณ การ์นิเยร์" เด็กเทพคนใหม่ของทัพช้างศึก และสถิติสุดทึ่งจากเกมทุบอิรัก

เอราวัณ มีจุดเด่นที่ความเร็ว เลี้ยงบอลติดเท้า และมีจังหวะทะลุทะลวงคู่แข่งได้ดี แถมยังเล่นได้หลายตำแหน่ง ถือว่าเป็นแข้งสารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ โดยเขาลงเล่นได้ทั้งตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก, ฟูลแบ็กซ้ายและขวา รวมไปถึงริมเส้นตัวรุกทั้งสองฝั่ง นี่จึงอาจเป็นสาเหตุที่บรรดาโค้ชเยาวชนของโอลิมปิก ลียง ต่างชื่นชอบและมักให้โอกาสในการลงสนามกับเขา

ปัจจุบัน "TransfermarKT" เว็บไซต์ด้านตลาดซื้อขายนักเตะชื่อดัง ประเมินค่าตัวดาวเตะรายนี้ไว้ที่ 100,000 ยูโร (ราว 3.9 ล้านบาท) และเป็นนักเตะคนเดียวในทีม ลียง U19 ที่สื่อดังแห่งนี้ประเมินค่าตัวไว้ นั่นถือเป็นเครื่องการันตีความสามารถของ เอราวัณ เป็นอย่างดี

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ถึงจุดเด่นของเอราวัณว่าคือการมีความเร็วฉีกหนีคู่แข่งได้ดี มีการเลี้ยงบอลทะลุทะลวง อีกทั้งยังเติมเกมรุกอย่างไม่มีหมด ทำให้แฟนๆทัพช้างศึกได้ตื่นตาตื่นใจตลอดการเล่น 90 นาทีในสนาม อีกทั้งยังประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ดีราวกับเล่นด้วยกันมานาน ทั้งๆที่เพิ่งเดินทางกลับมาเล่นให้ช้างศึกเป็นรายการแรก แถมยังพูดภาษาไทยไม่ได้ด้วยซ้ำ ต้องใช้โทรศัพท์มือถือช่วยแปลให้ในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม

"เอราวัณ การ์นิเยร์" เด็กเทพคนใหม่ของทัพช้างศึก และสถิติสุดทึ่งจากเกมทุบอิรัก ซึ่งในเกมที่พบกับ อิรัก เอราวัณ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนกลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอลทีมชาติไทยในเวลาแค่ชั่วข้ามคืน โดยมีสถิติที่น่าสนใจดังนี้

  • ลงสนาม 90 นาที
  • จ่ายบอลในพื้นที่สุดท้ายมากที่สุด 19 ครั้ง
  • ผ่านบอลทั้งหมด 32 ครั้ง ผ่านบอลสั้น 29 ครั้ง สำเร็จ 70%
  • ดวลตัวต่อตัวชนะคู่แข่ง 9 ครั้ง
  • เรียกฟาวล์มากที่สุด 4 ครั้ง
  • สร้างโอกาสสำคัญ 2 ครั้ง
  • ทำ 1 แอสซิสต์

"ในส่วนของเอราวัณ เราก็ได้ติดตามฟอร์มก่อนหน้านี้มาตลอด ก็ต้องขอบคุณทางท่านนายกสมาคมและทีมผู้บริหารที่ให้เราได้ตัวน้องมา ก็ต้องชื่นชมน้องด้วยที่แสดงความสามารถได้ดีในการเล่นเกมแรกในนามทีมชาติด้วย" อิสสระ ศรีทะโร กุนซือช้างศึก U23 กล่าวถึงลูกทีมรายนี้

และจากผลงานนัดนี้ ทำให้เริ่มมีเสียงเรียกร้องจากแฟนบอลไปแล้วว่าน่าจะให้โอกาส เอราวัณ ติดทีมชาติชุดใหญ่ในตำแหน่งแนวรุกกราบขวา เพื่อจะได้ประสานงานกับ นิโคลัส มิคเคลสัน ซึ่งน่าจะทำให้เกมรุกของทีมชาติไทยมีประสิทธิภาพขึ้นอีกมาก รวมถึงยังจะป้องกันไม่ให้ดาวเตะผู้นี้เปลี่ยนใจไปเลือกติดทีมชาติฝรั่งเศสหากเจ้าตัวพัฒนาฝีเท้าได้ดีขึ้นในอนาคตอีกด้วย

"เอราวัณ การ์นิเยร์" เด็กเทพคนใหม่ของทัพช้างศึก และสถิติสุดทึ่งจากเกมทุบอิรัก

logoline