svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

11 พฤษภาคม 2354 กำเนิด "แฝดสยาม อิน-จัน" กับประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึก

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 11 พฤษภาคม 2354 กำเนิดแฝดสยาม “อิน-จัน” กับประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึกแฝดคู่แรกของโลก ที่สามารถดำรงชีพเหมือนคนธรรมดาได้ตลอดชีวิต

ประวัติ "แฝดสยาม อิน-จัน"

11 พฤษภาคม 2354 ที่บ้านปากคลองแม่กลอง ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายที ชายชาวจีนอพยพ และนางนาก หญิงชาวไทย ได้ให้กำเนิดลูกชายฝาแฝด ซึ่งทั้งคู่ตั้งชื่อให้ว่า “อิน-จัน” โดยเด็กชายทั้งคู่มีหน้าอกติดกันและใช้ตับร่วมกัน ถือเป็นฝาแฝดตัวติดกันคู่แรกของโลกที่สามารถดำรงชีวิตได้เหมือนคนธรรมดา และเป็นที่มาของคำว่า “แฝดสยาม” (ประเทศไทย) จากประเทศที่เกิด

ชื่อเสียงดังทั่วโลก

เมื่ออายุได้ 8 ขวบ มีพ่อค้านักเดินเรือชาวอเมริกัน คือ กัปตัน คอฟฟิน(Captain Coffin) และโรเบิร์ต ฮันเตอร์(Robert Hunter) มาพบเข้า จึงขอตัวไปเลี้ยงดูและมอบเงินให้มารดาจำนวนหนึ่ง “อิน-จัน” ถูกนำออกแสดงในคณะละครสัตว์จนมีชื่อเสียงไปทั่วอเมริกาและยุโรป ภายหลังทั้งคู่แยกตัวออกมาและเปิดแสดงเองจนร่ำรวย

"อิน-จัน"ได้รับสัญชาติอเมริกัน

จนเมื่ออายุได้ 28 ปี ใน พ.ศ. 2382  ทั้งคู่ก็ได้ลงหลักปักฐานที่หมู่บ้านแทรปฮิลล์ เขตชานเมืองวิลส์โบโร เคาน์ตีวิลส์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยลงทุนซื้อที่ดิน 11 เอเคอร์ พร้อมกับได้เปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนสัญชาติเป็นอเมริกัน โดยมีชื่อว่า เอ็ง-ชาง พร้อมกับได้แต่งงานกับหญิงชาวอเมริกัน อินสมรสกับ Sarah Ann Yates และจันสมรสกับ Adelaide Yates Bunker และมีลูกด้วยกันหลายคน จัน 10 คน อิน 11 คน ซึ่งระหว่างที่ทั้งคู่ใช้ชีวิตในต่างประเทศนั้น มีความพยายามหลายครั้งจากหลายบุคคลที่จะทำการผ่าตัดแยกร่างทั้งคู่ออกจากกัน แต่ท้ายที่สุดก็มิได้มีการดำเนินการจริง ๆ

ทั้งคู่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ 2417 ขณะที่อายุได้ 63 ปี โดยจันผู้น้องป่วยจนเสียชีวิตลง จากนั้นอีก 2 ชั่วโมงอินจึงเสียชีวิตตามไป ภายหลังได้มีการสร้างอนุสรณ์สถาน "แฝดสยามอิน-จัน" ที่ ต. ลาดใหญ่  อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่ “แฝดสยาม” ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยไปทั่วโลก

ข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย

logoline