svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" ยื่นฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีโรงงานฯ เลิกขนส่งแคดเมียมกลับไป จ.ตาก

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตามนัด "ศรีสุวรรณ" ยื่นศาลปกครองฟ้อง รมว.อุตฯ - อธิบดีโรงงานฯ เลิกขนส่งแคดเมียมกลับไปจังหวัดตาก ชี้การขนย้ายไม่ได้มาตรฐาน ประชาชนโอกาสเสี่ยงภัยสูง ขอศาลไต่สวนฉุกเฉินฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

2 พฤษภาคม 2567 ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมายื่นฟัอง รมว.อุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานฯ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก และนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

กรณีปัญหาการอนุญาตให้บริษัทเอกชน ขุดกากสารพิษ "แคดเมียม" ขึ้นมาค้าขายกัน จนแพร่กระจายไปหลายจังหวัด และยังมีความพยายามจะนำกลับไปกลบฝั่ง ยังจังหวัดต้นทางหลายร้อยกิโลเมตร อันมีความเสี่ยงภัยต่อประชาชน ควรกำจัดในพื้นที่ที่ตรวจพบมากกว่า

เเต่ทั้งนี้สืบเนื่องจากอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้เห็นชอบให้บริษัทเจ้าของกากตะกรันสังกะสีและแคดเมียม ให้สามารถซื้อขายกันได้ โดยทำกันอย่างเงียบ ๆ จนเรื่องมาแตกเพราะมีการร้องเรียน นำไปสู่การตรวจพบการขนกากสารพิษดังกล่าว ไปเก็บไว้ที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร จนทำให้ประชาชน คนงานป่วยจากพิษแคดเมียมกันไปหลายราย 
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
 

กระทั่งมีความพยายาม ที่จะส่งกลับกากสารพิษดังกล่าว กลับไปจังหวัดตากซึ่งเป็นพื้นที่ต้นทาง ทั้ง ๆ ที่ควรส่งไปกำจัดในพื้นที่รับกำจัดที่ถูกกฎหมาย ที่มีอยู่หลายพื้นที่ในจังหวัดภาคกลาง เพื่อลดความเสี่ยงด้านอุบัติภัยได้ แต่ทว่าผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และนายกรัฐมนตรี กลับสั่งให้ส่งกลับไปอย่างเดียว ทั้ง ๆ ที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจตาม ม.9 แห่ง พ.ร.บ สิ่งเเวดล้อม 2535 สามารถสั่งได้เลย แต่กลับไม่ทำอะไร

แต่เมื่อทดลองจะส่งกลับ ก็เกิดปัญหาการขนย้ายจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัทเจ้าของต้นทางที่ จ.ตาก ก็พบว่า ขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุก ไปยังรถขนส่งภายในโรงงาน เพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย เกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮ สำหรับยกถุงกากตะกอนขาดลง อันชี้ให้เห็นถึงปัญหา และความสะเพร่าไร้ประสิทธิภาพ ของการขนย้ายโดยชัดเจน 
การขนย้ายถุงบรรจุกากแคดเมียมที่เกิดปัญหา
 

อีกทั้งระบบขนย้าย ก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ๊ก ไม่มี UN Mark ฯลฯ และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EIA อีกด้วย ซึ่งสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อน และเสียหายต่อปฏิบัติการ ของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้

เพื่อไม่ให้มีการการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก อันเป็นการสร้างความเสี่ยงภัย ให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร มีชาวบ้านมาร้องขอให้สมาคมต่อต้านโลกร้อน เป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยยื่นฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีกรมโรงงานฯ กับพวกต่อศาลปกครองกลาง

เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน ระงับการขนย้ายเเคดเมียมเป็นการด่วน ในวันนี้สมาคมจึงเร่งนำความมาฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อไต่สวนฉุกเฉิน และขอคุ้มครองชั่วคราว ให้ศาลสั่งกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ยกเลิกการขนย้ายแคดเมียม กลับไปที่จังหวัดตากต่อไป
กากแคดเมียมที่ถูกจับกุม
 

logoline