svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งยุติชั่วคราว! ถุงบรรจุ "กากแคดเมียม" แตก โซ่ขาดระหว่างขนย้าย

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งยุติชั่วคราว! ถุงบรรจุ "กากแคดเมียม" แตก โซ่ขาดระหว่างขนย้ายชุดแรก 258 ตัน จากสมุทรสาคร-กทม.ไปเก็บในโกดังชั่วคราวเบาวด์ แอนด์บียอน จ.ตาก ปลัดอุตฯ เตรียมปรับแผนใหม่

30 เมษายน 2567 นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การขนส่งกากแคดเมียม ล็อตแรก ปริมาณรวม 254.36 ตัน จาก จ.สมุทรสาคร และเขตบางซื่อ กทม. ไปยังบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก จ.ตาก ซึ่งเป็นโรงงานต้นทางกากแคดเมียม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยหลังกระบวนการตรวจนับเสร็จสิ้น ระหว่างเจ้าหน้าที่ทำการยกถุงบิ๊กแบ็คบรรจุกากแคดเมียม ลงจากรถบรรทุกกลับเกิดปัญหาโซ่ที่ใช้ยกถุงขาด จึงได้สั่งระงับการขนจากแคดเมียมลงจากรถชั่วคราว และสั่งระงับกระบวนการขนจากแคดเมียมทั้งหมดทั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและเขตบางซื่อชั่วคราวเช่นกัน จนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหา รวมถึงปรับแผนการขนลงจากรถใหม่เพื่อไม่ให้เกิดการสะดุดของกระบวนการทั้งหมด และเพื่อให้เกิดความปลอดภัย 

สั่งยุติชั่วคราว! ถุงบรรจุ \"กากแคดเมียม\" แตก โซ่ขาดระหว่างขนย้าย

ขณะผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านขอให้ เจ้าหน้าที่ปรับแผนหาวิธี ที่ดีที่สุดโดยเร็ว ระหว่างนี้รถบรรทุกยังจอดอยู่ในโรงงาน และคณะทำงานฯได้ออกไปประชุมหาแนวทางใหม่

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ทางคพ.ได้มีทางกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพหลักและมีสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 3 และชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมีร่วมในการตรวจสอบมลพิษ ซึ่งได้มีการทำแผนฉุกเฉินรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว

สั่งยุติชั่วคราว! ถุงบรรจุ \"กากแคดเมียม\" แตก โซ่ขาดระหว่างขนย้าย

สั่งยุติชั่วคราว! ถุงบรรจุ \"กากแคดเมียม\" แตก โซ่ขาดระหว่างขนย้าย

logoline