svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์" เผยเหตุผลลาออกจาก "หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่"

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธีระวัฒน์" เปิดเหตุผล 5 ข้อ ลาออก "หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่" ระบุ ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจเป้าหมายสำคัญเพื่อประชาชนและคนป่วย

จากกรณี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ และขอสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2567 และคำสั่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป นั้น

ล่าสุด "หมอธีระวัฒน์" เผยเหตุผลที่ลาออกเป็นเรื่องของอนาคตของประเทศไทย วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นวันสุดท้ายในฐานะหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ตามที่ได้ยื่นจดหมายลาออก ในวันที่ 25 เมษายน 2567

ประเด็นสำคัญในการลาออกเนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติภารกิจที่เป็นเป้าหมายสำคัญเพื่อประชาชนและคนป่วย

1. ทั้งนี้ ตั้งแต่องค์กรไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดที่ต้องไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาด โดยมีการร่วมมือกับสถาบันและองค์กรต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างไวรัสใหม่ที่มีความรุนแรงกว่าเดิม โดยมีกลุ่มข้ามชาติทำงานอยู่ในองค์กร

2. อีกประการที่สำคัญคือองค์กรต่อต้านการใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพร ยกตัวอย่าง กัญชาและกันชง ในการช่วยดูแลบริบาล คนป่วยทั้งที่สามารถใช้ควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน และดังนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ให้ได้อย่างเต็มที่ โดยขจัดโทษ เพื่อให้คนไทยสามารถช่วยตนเองได้

3. ในอีกส่วนที่ยังคงเป็น ข้อที่อธิบายไม่ได้ นั่นก็คือเมื่อมีข้อมูลการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยของผู้ที่ได้รับผลกระทบของวัคซีนในสถานพยาบาลขององค์กรเอง แต่ยังมีการปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกัน 

ทั้งๆ ที่องค์กรควรที่จะประเมินข้อมูลถี่ถ้วนรอบด้าน ในเวลาที่ผ่านมา ทั้งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ข้อมูลทางด้านการแพทย์ที่ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทและธุรกิจ ทั้งนี้ โดยกลุ่มแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ที่เห็นความปลอดภัยของประชาชนเป็นที่ตั้ง ได้พยายามให้ข้อมูลผลกระทบมาตลอด แก่องค์กร

4. ในทางที่ถูกที่ควร องค์กร ต้องให้มีการระงับใช้วัคซีน modified mRNA เสียก่อน

5. รวมทั้งต้องตอบให้ได้ว่าวัคซีนที่องค์กรมีส่วนร่วมในการพัฒนา มีส่วนใดที่แตกต่างจากเดิมที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆรวมทั้งมะเร็ง และมีการปรับปรุงอย่างไรที่ทำให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันต้องเข้าใจว่าวัคซีนไม่ใช่คำตอบเดียวหรือคำตอบสุดท้ายในการป้องกันโรคและถ้าจะมีวัคซีนใหม่ต้องผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

คนถามว่ามาพูดเรื่องผลกระทบทำไมในเมื่อมันผ่านไปแล้ว? หมอธีระวัฒณ์ ระบุคำตอบคือ

1. มันไม่ได้ผ่านไปครับยังฝังอยู่กับตัวเรา และใครยังไม่มีอาการปรากฏไม่ควรนิ่งนอนใจ รักษาตัวให้ดีหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้นในร่างกาย การควบคุมอาหารเข้าใกล้มังสวิรัติ คุมโรคประจำตัว กำลังสม่ำเสมอ แดด (ระยะนี้รับไปเต็มๆ แล้ว) และกระบวนการถอนพิษ เป็นไปได้

2. เพื่อให้หยุด ระงับเทคโนโลยีนี้ เพื่อใช้กับวัคซีนอื่นๆ ถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยน และไม่มีขั้นตอนในการควบคุมความปลอดภัยและเลิกบริการฉีด เลิกบังคับให้ฉีดของวัคซีนนี้ จากการจุดกระแสต่างๆ ว่าโควิดร้ายแรง

3. เพื่อให้ตระหนักในผลกระทบที่เกิดขึ้นและให้เข้าใจว่า ไม่ใช่โรคที่คิดไปเอง ดังที่ถูกสั่งพักงาน เพราะหมอวินิจฉัยไม่ได้ แต่ในที่สุดพบการอักเสบมากมายมหาศาลในร่างกายแม้กระทั่งไปทำ PET scan เจอการอักเสบทั่วตัวและต่อมน้ำเหลืองโตเต็มตัว

4. เพื่อให้มีการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบอย่างจริงจัง เป็นหมื่นเป็นแสนคน

5. ในที่สุดเพื่อหาคนรับผิดชอบ เมื่อรู้ความจริงแทนที่จะระงับ กลับส่งเสริมต่อและทำการเปลี่ยนความจริงให้เป็นเท็จ คนเหล่านี้ ต่ำทราม และไม่ควรเป็นคนไทย

logoline