svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง ทำชาวเน็ตไทยขอบตาดำ 2 วันติด รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี ด้าน ทนายดัง ชี้ โพสต์ให้ตื่นตกใจเสี่ยงถูกดำเนินคดี

โลกออนไลน์กำลังมีรัลข้ามประเทศไทย-ฮ่องกง กรณีแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง ที่ทำเอาชาวเน็ตไทยขอบตาดำมา 2 วัน เพราะเกาะขอบจอรอลุ้นว่า ภาพหญิงสาวที่ "แอนตี้" อลิตา แบล็ทเลอร์ อดีตนักล่าฝัน af4 ซึ่งผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ เล่าผ่านช่อง "ANNDAY เที่ยวไปวันวัน" สรุปเป็น "ผี" หรือ "คน"

โดย "แอนตี้" ใช้แคปชั่นคลิปดังกล่าวว่า ฮ่องกง "หลอน" กว่าที่คิด เมื่อชั้นถ่ายติด...เปิดประสบการณ์หลอนครั้งแรกในชีวิต ก็ไม่คิดว่า HONG KONG จะ…ขนาดนี้ ใครดู vlog Hong Kong แล้วยังสงสัย คลิปนี้ขอเล่าแบบละเอียด มาช่วยคอมเมนต์หน่อย คุณคิดว่าเค้าคือ…?

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี

จากนั้น "แอนตี้" ได้เริ่มเล่าว่า เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เธอไปท่องเที่ยวประเทศฮ่องกง ขณะกำลังเที่ยวอยู่ที่ Hollywood Road และกำลังจะมุ่งหน้าไปยังพิพิธภัณฑ์และแกลอรี่จัดแสดงงานศิลปะแห่งหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นสถานีตำรวจและคุกเก่า

ระหว่างทางได้เดินผ่านกำแพงของผับ theparallel ได้แวะถ่ายภาพกับกระจกของกำแพงผับ โดยอธิบายว่า ก่อนจะได้ภาพติดหญิงสาวสวมเสื้อสีแดง กางเกงยีนส์ ยืนอยู่ด้านหลัง ได้สลับใช้มือถือตัวเอง มือถือเพื่อน และกล้องถ่ายภาพ สลับถ่ายไปมา พร้อมกับเทียบภาพ 3 ช็อต ระยะเวลาห่างกันเพียง 1 นาที

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี

คลิปนี้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นและตั้งข้อสงสัยกันอย่างหลากหลาย ทั้งเชื่อว่าถ่ายติดผีหญิงสาวจริง หรือเจ้าของช่องอาจถ่ายติดคนตอนเดินผ่าน แต่ไม่รู้ตัว รวมไปถึงมองว่า อาจจะเป็นการแต่งรูป ซึ่ง "แอนตี้" บอกว่าความเห็นของทุกคนไม่ผิด เพราะเธอก็อยากรู้เหมือนกันว่า ผู้หญิงที่ยืนอยู่ข้างๆ เป็นอะไรกันแน่

ไม่นานคลิปดังกล่าวกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตที่อยากรู้ความจริง ถึงกับอินบ๊อกซ์ไปสอบถามร้าน ต่อมามีผู้ใช้ X (ทวิตเตอร์) รายหนึ่งได้ทวิตแจ้งความคืบหน้าว่า ได้เดินทางไปที่ร้านต้นเรื่อง และได้คุยกับเจ้าของร้านดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางร้านแจ้งว่าตั้งแต่เปิดให้บริการมายังไม่เคยพบเรื่องผีมาก่อน เดี๋ยวจะทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดไขข้องสงสัย แล้วจะแจ้งให้ทราบผ่านอินสตาแกรมของร้าน theparallel_hk เร็วๆ นี้

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี

ฝั่งชาวเน็ตไทยตั้งตารอภาพกล้องวงจรปิดจากร้านตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ทางร้านก็ยังไม่ออกมาอัปเดตว่า สามารถตรวจสอบภาพย้อนหลังได้หรือไม่ และยังไม่มีข้อสรุปออกมาว่าเป็นผีหรือคน แต่ยอดฟอลฯ ร้าน ทะลุไปเกือบหลักหมื่น

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี สรุปแฮชแท็กร้อน #ผีฮ่องกง รอผับเปิดกล้องพิสูจน์ ยังไม่รู้คนหรือผี

อาจารย์เจษฎ์ เชื่อ photobomb แกล้งโพสต์ท่าด้านหลัง

ด้าน "อาจารย์เจษฎ์" หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ออกมาระบุว่า นักข่าวเพิ่งโทรมาถามเรื่องนี้ ก็บอกว่า น่าจะ photobomb คือมีคนเดินผ่าน (น่าจะสาวเชื้อสายอินเดีย แต่งตัวดี) แล้วแกล้งโพสต์ท่าด้านหลัง เข้ากล้องแบบไม่ให้รู้ตัว

ส่วนยูทูบเบอร์ไทยที่เป็นคนถ่าย ก็อยู่ไกลคนละฟากถนน โดยตั้งใจถ่ายไปที่ร้านที่ตึก เลยอาจจะไม่ได้ทันสังเกตว่ามีคนมาแอบแกล้งข้างหลัง

ปล.บางคนสงสัยว่าเป็นคนงานที่อยู่ตรงรถตู้ข้างๆ หรือเปล่า แต่คนนั้นเป็นผู้ชายใส่เสื้อสีขาวน่ะครับ คนละคนกัน

ทนายดัง ชี้ โพสต์ให้ตื่นตกใจ เสี่ยงถูกดำเนินคดี

ด้าน ทนายรัชพล ศิริสาคร ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องผีฮ่องกง นี่อาจทำคนติดคุกได้นะ ถ้าเค้าไปเช็คกล้องแล้วปรากฎว่าเป็นคนไม่ใช่ผี แต่เอามาบอกคนอื่นว่าเป็นผี อาจมีความผิดข้อหาทำให้ประชาชนตื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 384 "ผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จ ให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ ประชาชนตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ"

logoline