svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาสถานการณ์ อิสราเอล-อิหร่าน ก.ต่างประเทศเตือนคนไทย งดไปพื้นที่เสี่ยง

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ จับตาสถานการณ์ "อิสราเอล-อิหร่าน" แนะคนไทยเลี่ยงไปพื้นที่เสี่ยง ติดตามข่าวสาร อย่าตื่นตระหนก "นายกเศรษฐา" ยืนยันมีแผนอพยพคนไทยหากสถานการณ์รุนแรง ยอมรับมีคนไทยบางส่วนกลับไปทำงานแล้ว

13 เมษายน 2567 จากกรณีกองทัพอิสราเอล เตรียมพร้อมระดับสูง เพื่อรับมือการโจมตีจากอิหร่าน และสหรัฐฯ ห้ามเจ้าหน้าที่สถานทูตในอิสราเอลออกนอกเมืองสำคัญ ในขณะที่อิหร่านเผยการชำระแค้นยังอาจเลี่ยงได้ หากคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นประณามอิสราเอลกรณียิงถล่มสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โพสต์ข้อความแจ้งเตือนผ่านโซเชียลมีเดีย X เช้าวันนี้ (13 เม.ย.) แจ้ง เตือนคนไทย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไป ตะวันออกกลาง รวมทั้ง อิสราเอล และ อิหร่าน ในช่วงเวลานี้ หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเนื้อหาข้อความระบุว่า.. 

ตามที่มีเหตุความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเพิ่มมากขึ้น 

รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศมีความเป็นห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบโดยตรง จึงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดทำประกาศแจ้งเตือนคนไทยให้เตรียมความพร้อม รวมถึงแนวปฏิบัติในภาวะฉุกเฉินด้วยแล้ว 

จึงขอให้พี่น้องคนไทยตื่นตัว และติดตามการประกาศและการแจ้งเตือนต่าง ๆ ของสถานทูตไทยในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด โดยขอให้ประชาชนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว หากไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในกรณีฉุกเฉินพี่น้องคนไทยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่าง ๆ ทุกแห่ง

จับตาสถานการณ์ อิสราเอล-อิหร่าน ก.ต่างประเทศเตือนคนไทย งดไปพื้นที่เสี่ยง

ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เตือนคนไทยท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล โดยทวิตข้อความ บนแอปพลิเคชัน X หรือ ทวิตเตอร์ ระบุว่า

"ได้รับรายงานจากสถานทูตไทยที่ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน และมีความห่วงกังวลต่อความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยที่อาจรับผลกระทบในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ขอให้พี่น้องคนไทยติดตามประกาศและการแจ้งเตือนต่างๆ ของสถานทูตนะครับ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน"

จับตาสถานการณ์ อิสราเอล-อิหร่าน ก.ต่างประเทศเตือนคนไทย งดไปพื้นที่เสี่ยง

  เตรียมแผนอพยพคนไทย  

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล​ และอิหร่านว่า​ ได้มีการแจ้งเตือนพลเมืองไทยในอิสราเอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ และเมื่อช่วงเช้าก็มีความเคลื่อนไหวพอสมควร​ ฉะนั้น ต้องมีการเฝ้าระวัง โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็มีการเตรียม​ความพร้อม​ หากมีการยกระดับ​ความรุนแรงขึ้น​ ก็ต้องดูแลประชาชน​คนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่​

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ​ได้มีการรายงานถึงความกังวลของประชาชนในพื้นที่หรือไม่​ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า​ ยังไม่มีการรายงานมาแต่อย่างใด​ และยอมรับว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นกังวล เพราะเมื่อ​ 7 ตุลาคม​ 2566​ ที่ผ่านมา ก็มีความรุนแรงระหว่างกลุ่มฮามาส​ และอิสราเอล​  ซึ่งขณะนั้น ได้มีการส่งเครื่องบินไปรับแรงงานไทยกลับประเทศ​ และ​มีแรงงานบางส่วนเดินทางกลับไปอีก​ แต่แน่นอนว่า รัฐบาลจะต้องดูแล​ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลมีความพร้อมเตรียมแผนรองรับอพยพคนไทยออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยในอิสราเอล ไม่ให้ตื่นตระหนก และปฏิบัติตามหลักปฏิบัติ อาทิ เมื่อได้ยินเสียงไซเรน ให้เข้าห้องนิรภัยทันที ติดตามข่าวสารจากท้องถิ่น เตรียมเสบียง น้ำดื่ม และแบตเตอรี่สำรองให้พร้อม เป็นต้น

logoline