svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเตือนอิหร่าน อย่าคิดโจมตีอิสราเอล

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คาดการณ์ว่าอิหร่านอาจเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเร็วกว่าที่คิด พร้อมเตือนว่า 'อย่า' เพราะสหรัฐฯ จะปกป้องอิสราเอลอย่างเต็มที

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว ระบุว่า การโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอลอาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด และฝากข้อความถึงอิหร่านสั้นๆว่า 'อย่า'

โดยไบเดนระบุด้วยว่า  สหรัฐฯจะทุ่มเทให้กับการปกป้องอิสราเอล  สนับสนุนอิสราเอล ช่วยเหลืออิสราเอล และหากอิหร่านโจมตี พวกเขาจะไม่ประสบความสำเร็จ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สหรัฐฯ เฝ้าระวังอย่างสูงต่อการโจมตีตอบโต้ของอิหร่านต่ออิสราเอล ขณะที่ความขัดแย้งขยายวงกว้างมากขึ้นจากสงครามในภูมิภาค

สหรัฐฯเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะแก้แค้น ภายหลังการโจมตีต่อสถานกงสุลอิหร่านในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีนายพลอิหร่านเสียชีวิต 3 คน แม้อิสราเอลจะไม่ยอมรับในการโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน แต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง

ขณะที่อิสราเอลก็เชื่อว่า อิหร่านกำลังจัดส่งอาวุธลับให้กับกลุ่มกองกำลังที่อยู่ภายใต้ร่มเขาของอิหร่านในเลบานอนและซีเรีย แต่หน่วยงานด้านความมั่นคงของอิหร่านปฏิเสธเรื่องนี้

ไบเดนเตือนอิหร่าน อย่าคิดโจมตีอิสราเอล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังมีขีปนาวุธหลายลูก ถูกยิงจากเลบานอนไปยังอิสราเอล โดยกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า มีขีปนาวุธที่ถูกยิงมาประมาณ 40 ลูก และโดรนระเบิด 2 ลำ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต 

นอกจากนี้สหรัฐฯยังเตือนชาวอเมริกันที่เป็นพนักงานรัฐบาลในอิสราเอลให้ระมัดระวังตัว พร้อมออกแนวทางปฏิบัติชุดใหม่สำหรับการเดินทางไปยังอิสราเอลด้วย โดยหลังจากนี้สหรัฐฯ จะจับตาดูอย่างใกล้ชิด แต่ยังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับช่วงเวลาที่คาดว่าจะเกิดภัยคุกคามจากอิหร่าน

logoline