svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เสวนาวิชาการ "๒๓๕ ปี รัตนโกสินทร์คีตการฯ"

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปติดตามงานเสวนาเชิงวิชาการ ในวาระครบรอบ 235 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ที่จัดขึ้นโดยกรมศิลปากร ซึ่งในงานยังมีการแสดงวงปีพาทย์พิธี ที่สืบทอดมาอย่างยาวนานให้ได้ฟังและชมกันด้วย

เนื่องในวาระครบรอบ 235 ปี  แห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร จึงจัดงานเสวนาวิชาการ เรื่อง 235ปี รัตนโกสินทร์คีตการ : ดุริยางค์ราชสำนักมรดกไทยมรดกโลก เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 235ปี แห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และเพื่อเพิ่มพูนเผยแพร่ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ จารีตประเพณี วัฒนธรรม สังคีตศิลป์และดุริยางค์ของราชสำนักสมัยรัตนโกสินทร์ค่ะ 
ภายในงานยังมีการบรรเลงตัวอย่าง วงปี่พาทย์พิธีแสดงให้เห็นว่ามรดกวัฒนธรรมด้านดุริยางค์ หรือดนตรีของราชสำนัก แม้ปัจจุบันเหลือเพียงบางประเทศที่ยังคงรักษามรดกวัฒนธรรมด้านนี้ไว้ให้สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แต่ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด เช่น การนำกลองมโหระทึก ที่มีอายุกว่า 2000ปีมาใช้เป็นเครื่องดนตรีประกอบการประโคมย่ำยาม ของวงเครื่องสูง สำนักพระราชวัง และการประโคมของวงปีพาทย์นางหงส์ค่ะ 
มรดกทางวัฒนธรรมด้านดุริยางค์หรือดนตรีของราชสำนักสยาม  ไม่เพียงแต่เป็นมรดกวัฒนธรรมของไทยเท่านั้น แต่ยังคงมีความสำคัญในฐานะที่เป็นมรดกของโลกด้วย  ซึ่งผู้ที่จะช่วยทำให้วัฒนธรรมด้านดุริยางค์ไทย สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ไม่สูญหายไปไหน ก็คือคนไทยทั้งชาติต้องช่วยกันอนุรักษ์และให้ความสำคัญนั่นเอง

logoline