svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านค้าไม่มีคนขาย แบบอย่างชุมชนพอเพียง

24 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านที่ว่านี้คือ ร้านค้าเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขาไพร หมู่ 3 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง ได้ร่วมกันจัดทำโครงการหมู่บ้านสร้างสุขตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น เพื่อสร้างนิสัยความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความเสียสละของคนในชุมชน

โดยการสร้าง "หมู่บ้านหยอดโกล้ง" หาเงินเข้าหมู่บ้านเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชน ด้วยการให้ชาวบ้านที่มีพืชผักสวนครัว ผลไม้ และสินค้าต่างๆ ที่เหลือกินเหลือใช้ แล้วนำมาวางไว้ที่ร้านค้าประจำหมู่บ้าน ซึ่งสร้างขึ้นโดยไม่มีคนซื้อ คนขาย
ร้านค้าแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนบ้านเขาไพรเมื่อใครผ่านไปผ่านมา อยากได้สินค้าชนิดไหนก็หยิบเอาไป และหยอดเงินใส่ลงไปในกล่อง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "หยอดโกล้ง" พร้อมทั้งให้คิดราคาเอง เช่น ชิ้นละ 10-20 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นพืชผักและผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ข้าวโพดหวาน กระท้อน ทุเรียน ถั่วแตงร้าน และผักต่างๆ
ทั้งนี้ สินค้าจะขายดีมากในช่วงเช้า หลังจากชาวบ้านเสร็จจากกรีดยางพารา และกลับจากส่งลูกหลานไปโรงเรียน ก็จะแวะมาซื้อข้าวของกลับบ้าน ส่วนเงินในกล่อง อบต.เขาไพร จะเป็นผู้รวบรวมนำไปเก็บสะสมไว้ เพื่อใช้ในการพัฒนาถนนหนทางทาง และสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ ในหมู่บ้านให้เกิดความสวยงามด้วยความเชื่อมั่น เชื่อใจ และความสัตย์ซื่อต่อกัน
วิธีการหยอดโกล้งของบ้านเขาไพร ได้ทำให้คนในชุมชนเกิดความรัก ความสามัคคี และมีระเบียบวินัย เป็นแบบอย่างในการสร้างสังคมที่ดี

logoline