svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวลาวเพิ่มขึ้น เพราะภูมิประเทศและวัฒนธรรม

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อมูลจากสํานักงานต่างๆ เผยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปลาวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

จํานวนนักท่องเที่ยวจีนในลาวกําลังเพิ่มขึ้นสูงอย่างน่าทึ่ง โดยตัวเลขล่าสุดของกระทรวงข้อมูล วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เผยว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนในไตรมาสแรกของปี 2014 อยู่ที่ 111,898 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซนต์ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว
ในปี 2013 นักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 245,000 คนไปท่องเที่ยวในลาว ซึ่งเพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์จากปี 2012 เพราะมีสิ่งอํานวยความสะดวกและการเชื่อมโยงของลาวและจีนได้รับการปรับปรุงมากขึ้น 
ศูนย์การบิน CAPA รายงานว่า ตัวเลขการเติบโตของนักท่องเที่ยวสอดคล้องกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางออกนอกประเทศจีน ซึ่งรวมทั้งหมดคาดว่าจะมากกว่า 1 ร้อยล้านคนในปี 2014นักท่องเที่ยวจีน 97 ล้านคนเดินทางออกนอกประเทศในปี 2013 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปี 2009 ด้วยจํานวน 46 ล้านคน
เอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศลาวบอกกับ สํานักข่าวเวียดนาม ไทมส์ เมื่อสัปดาที่แล้วว่า นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบภูมิประเทศของลาวและอยากจะสํารวจประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนประธานสมาคมโรงแรมและร้านอาหารในหลวงพระบางบอกว่า คนจีนชื่นชอบในวัฒนธรรมลาว โดยเฉพาะหลวงพระบางซึ่งเป็นมรดกโลก โดยส่วนใหญ่จะชอบมากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ และมีบางส่วนที่ขับรถตรงจากจีนมาลาว และในช่วงวันหยุดยาว เช่นเทศกาลตรุษจีน คนจีนจะมาเที่ยวหลวงพระบางและอีกหลายจังหวัด โดยจะอยู่ต่อยาวขึ้นเพื่อท่องเที่ยวต่อไป และมักจะพักในโรงแรมหรูด้วย

logoline