svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" :ฟ้อง 40 รายค่าเสียหาย GT200

30 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดก็เริ่มมีความชัดเจนแล้วว่า มีผั้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ซึ่งเฉพาะกองทัพบกมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ จีที 200 ถึง 40 คน ขณะเดียวกัน ผู้บริหารบริษัทที่ขายเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 ก็พร้อมรับสภาพหากกองทัพจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย


"PRIMETIME  กับ เทพชัย" :ฟ้อง 40 รายค่าเสียหาย GT200


แหล่งข่าวจากกองทัพบกบอกกับไพร์ไทม์ว่า กองทัพบกถือเป็นหน่วยงานที่มีการจัดซื้อ จีที 200 มาใช้งานมากที่สุด มีสัญญาซื้อขาย 12 สัญญา เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจำนวน 40 คน คดีอยู่ในความรับผิดชอบของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ต้องทำสำนวนให้รัดกุมมากที่สุด เพื่อส่งศาลฟ้องบริษัทเพื่อเรียกค่าเสียหาย

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลในขั้นตอนจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดทั้ง จีที 200 และ alpha 6 ของหน่วยงานราชการ อาทิ การฮั้ว การกำหนดราคากลาง การซื้อในราคาสูงเกินไป รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นกับบริษัทผู้ผลิตมาหลอกลวง แสดงข้อมูลให้หลงเชื่อ จนได้ของที่ไม่มีประสิทธิภาพและทำให้ประเทศเสียหาย

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ของกระทรวงกลาโหม บอกว่า หลังจากเชิญหน่วยเกี่ยวข้องจัดซื้อ จีที 200 มาหารือ ทั้งกรมสรรพวุธ ผู้ใช้งานและเจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญ ของแต่ละเหล่าทัพ จนได้ข้อสรุปฟ้องทั้งคดีอาญาและแพ่งกับบริษัทผู้ผลิตและบริษัทที่ขาย ซึ่งทุกอย่างต่อจากนี้ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน โดยสำนักงานตรวจสอบภายในกลาโหม จะเป็นตัวกลางส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ชัยชาญ ยืนยันว่า เหล่าทัพไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทุกประเด็นที่ทางนายวิษณุ ตั้งข้อสงสัย เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ตรวจสอบอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่เสร็จเท่านั้น

ในขณะที่กองทัพอากาศ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานแรก ที่นำเครื่อง จีที 200 มาใช้ กรมสรรพาวุธ กองทัพอากาศ ได้เตรียมเสนอ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท global technical limited ซึ่งอยู่ในต่างประเทศ และก่อนหน้านี้กองทัพอากาศ ได้ขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดเอาผิดกับบริษัทผู้ผลิตจีที 200 มาแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นาน มีผู้ไปร้องต่อ ป.ป.ช.ว่า กองทัพอากาศจัดซื้อเครื่อง จีที 200 โดยไม่กำหนดราคากลาง

ซึ่งทางคณะกรรมการจัดซื้อและคณะกรรมการตรวจรับของกองทัพอากาศได้เข้าไปชี้แจงแล้วว่า กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานแรกที่ซื้อ จึงไม่มีราคาเปรียบเทียบเพื่อจะกำหนดราคากลาง จึงจัดซื้อตามราคาที่บริษัทเสนอขาย และเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของ ป.ป.ช.เช่นกัน

ผู้บริหาร บริษัท avia satcom ในประเทศไทย ซื่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่เป็นตัวแทนขายเครื่อง จีที 200 ให้กับกองทัพบกและกองทัพเรือ ยอมรับกับ ไพร์มไทม์ว่า รับทราบกรณีทางกองทัพจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับบริษัทแล้ว ซึ่งก็แล้วแต่กองทัพที่จะดำเนินการ แต่ทางบริษัทเองไม่มีอะไรชี้แจง และไม่ขอตอบถึงเรื่องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กองทัพ

logoline