svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ม.44 ยาแรง! แก้นักเรียนตีกัน

29 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเกิดเหตุนักเรียนนักเลงตีกันบ่อยครั้ง จน คสช.ต้องงัดคำสั่ง ตามมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหา แต่ปัญหานี้ก็ยังคงเกิดขึ้น มีเสียงวิพากวิจารณ์ว่าการใช้กฎหมายนี้ควบคุมจะแก้ปัญหาได้จริงไม่ ติดตามจากคุณนิธิศ นาเจริญ


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ม.44 ยาแรง! แก้นักเรียนตีกัน


วินาทีการเสียชีวิตของนักเรียนหญิงสถาบันอาชีวะย่านถนนรามคำแหงวัย 17 ปี ถูกคนร้ายใช้ปืนลูกซองยิงเข้าใต้ราวนมขวา1 นัด จนเสียชีวิต ขณะขับรถจักรยานยนต์กับเพื่อนแล้วสวนทางกับคนร้าย หน้าร้านอาหารเทอเรส ถนนรามอินทรา
ไม่ต่างจากเหตุการณ์หน้าตลาดมีนบุรี นักเรียนอาชีวะ 3 คน ถูกคนร้ายยิงเข้าที่ลำคอ แขน ศีรษะ ขณะนั่งบนรถประจำทางสาย 131 บริเวณปากซอยสีหบุรานุกิจ 16 ทั้ง 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังประกาศใช้มาตรา 44 แก้ปัญหา 1 สัปดาห์

โดนยิงที่หัวใบหน้าเราก็ตกใจก็ไป มันโดนเต็มหน้าแต่ว่ามันโชคดีว่ามันเฉียดตาไป เขาเป็นคนดีผมเข้มงวดถ้าเกผมไม่ให้เรียน ใจนึงเราก็อยากให้เรียน ใจแรกเราทำอู่ซ่อมรถเราต้องมีความรู้ด้านนี้มา ใจสองไม่อยากให้เรียนเพราะเรารู้ว่าตีกัน เสียอานาคต ไปตีกัน เรื่องแบบนี้เกิดมา 50-60ปีแล้ว ชาวบ้านแถวนี้เขากลัวกันหมดเหตุมันเกิดบ่อย

ตำรวจติดตามจับกุมนักเรียนอาชีวะที่ร่วมก่อเหตุได้แล้วที่เหลืออยู่ระหว่างขยายผล ส่วนใหญ่ล้วนมีอาวุธปืนและมีดไว้ป้องกันตัว

น้องที่มาอาศัยพื้นที่เยอะ น้องเรียนเขตต่อ ช่างอุตเทคโนบางกะปิ ที่นี่มีเทคนิคกาญจนา สอง รร อยุ่ในเขตพื้นที่ ต่างพื้นที่ มาอยุ่มีความหลากหลายมาอยุ่ด้วยวัยรุ่นรักถิ่นตัวเอง ได้รับการปลูกฝังจากพี่ รับต้องต้องพกอาวุธ

ย่านรามคำแหง มีนบุรี รามอินทรา เป็นพื้นที่ที่มักเกิดเหตุบ่อยครั้งเพราะเป็นทางผ่านของนักเรียนอาชีวะหลายสถาบัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดในลักษณะเดียวกัน นั่นก็คืออ้างว่าเป็นเรื่องของความขัดแย้งระหว่างสถาบัน

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่ง มาตรา 44 แก้ปัญหานักเรียน-นักศึกษา ก่อเหตุทะเลาะแต่การใช้กฎหมายแรงอาจไม่เห็นผล ถ้ายังไม่ปฏิรูประบบการสอนของอาจารย์สถาบันอาชีวะทั้งระบบ

สถาบันการศึกษาต้องมีการปฏิรูปเรื่องนี้อย่างจริงจังไม่ต้องมุ่งผลสำฤทธิ์ ควรปรับปรุงกระบวนการบริหารการเรียนการสอนอย่างไร จะอ้างว่าเป็นภาระของทางผู้ปกครองอันนี้ไม่เห็นด้วย สถาบันการศึกษาต้องเป็นตัวแปรที่สองที่เข้มแข็งและจับมือครอบครัวกล่อมเกลา ไม่เห็นด้วยเวลาเกิดเหตุมาต้องปกปิดชื่อสถาบันเพราะกลัวจะเสียชื่อเสียงลักษณะนี้ทำมาช้านานแล้วสถาบันที่ทำดีทำไมถึงโปรโมท

ตำรวจเตรียมสุ่มตรวจสถานศึกษาทุกๆ เดือน เพื่อตรวจหาอาวุธ ค้นรถ พร้อมตั้งด่านตรวจค้นช่วงเวลาเข้าเรียนและเลิกเรียน ทุกพื้นที่ที่มีสถาบันการศึกษา
---สรวิท เสาสิริ ถ่ายภาพ นิธิศ นาเจริญ เนชั่นทีวี รายงาน---

logoline