svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

45ปี "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการภาพยนตร์ไทย

09 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

45 ปีกับการจากไปของพระเอกผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการภาพยนตร์ไทย "มิตร ชัยบัญชา" หลงเหลือไว้เพียงผลงานและตัวอย่างที่ดีให้กับนักแสดงรุ่นหลัง รวมถึงความทรงจำอันทรงคุณค่าที่ฝากไว้ในใจของแฟนภาพยนตร์ทุกรุ่นทุกวัย

ฉากจบในภาพยนตร์เรื่อง"อินทรีทอง" ผลงานเรื่องสุดท้ายของพระเอกผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการภาพยนตร์ไทย"มิตร ชัยบัญชา" หรือ "พิเชษฐ์ พุ่มเหม" ที่ยังคงประทับตราตรึงอยู่ในใจของคนไทยแม้ว่าข่าวการจากไปของพระเอกขวัญใจมหาชน จะช็อควงการบันเทิงไทยอยู่ไม่น้อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความทุ่มเทและความตั้งใจที่มีให้ภาพยนตร์ของ "มิตร ชัยบัญชา"ภาพยนตร์ที่เจ้าตัวลงแรงกำกับเองเป็นเรื่องแรก จะกลายเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายปิดตำนานของสุดยอดพระเอกแห่งวงการหนังไทยไปอย่างน่าเสียดาย

ภาพยนตร์เรื่อง"อินทรีทอง" เข้าฉายเป็นครั้งแรกที่โรงภาพยนตร์เพชรรามาสร้างความประทับใจปนความเศร้าสลดให้กับผู้ที่เข้าชมภาพยนตร์ในโรงอย่างน่าใจหาย แต่สำหรับภาพยนตร์ไทยขนาด16 ม.ม สีอีสต์แมนเสียงในฟิล์ม ที่เปี่ยมล้นไปด้วยความทุ่มเทของ"มิตร ชัยบัญชา" ผู้มีความรักและหลงใหลในบทภาพยนตร์เรื่อง "อินทรีแดง"อย่างมาก ถึงขนาดยอมเสี่ยงอันตรายเพื่อให้งานแสดงออกมาสมจริงมากที่สุด

แม้จะเป็นนักแสดงที่คุ้นตาของแฟนภาพยนตร์แต่คำโฆษณาเชิญชวนให้ดูภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน เมื่อปี2508 ซึ่งเป็นเสียงจริงของ "มิตร ชัยบัญชา"ซึ่งน้อยคนที่จะมีโอกาสได้ยิน เนื่องจากภาพยนตร์ที่เค้าเคยได้แสดงไว้เป็นภาพยนตร์ที่มีการพากย์เสียงเกือบทั้งหมดโดยมีการนำต้นฉบับโฆษณาที่มีภาพและเสียงของพระเอกขวัญใจคอภาพยนตร์ไทย มาเก็บรักษาที่หอภาพยนตร์ศรีศาลายา จังหวัดนครปฐม เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้มีโอกาสชื่นชมและศึกษาตำนานนี้สืบไป

ไม่เพียงแค่เป็นพระเอกที่มากความสามารถและโดดเด่นบนเส้นทางสายนักแสดงแต่"มิตร ชัยบัญชา" ยังถือเป็นแบบอย่างที่ดีของนักแสดงรุ่นหลังที่แม้ว่าจะปิดตำนาน พระเอกนักบุญ"มาถึง 45 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงมีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงนักแสดงเจ้าของตำนาน"อินทรีแดง" ทุกวันที่ 8 ตุลาคมของทุกปี ท่ามกลางความคิดถึงของคอหนัง และนักแสดงรุ่นหลัง ที่ยังคงเดินทางมาเพื่อหวนรำลึกถึงผลงานอันทรงคุณค่าที่"มิตร ชัยบัญชา" ฝากเอาไว้ให้แผ่นดินไทย

เช่นเดียวกับนักแสดงมากความสามารถเจ้าของฉายา"พระเอกอินเตอร์"อย่าง "กรุง ศรีวิไล"และนักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง"ฤทธิ์ ลือชา"ที่นำ "มิตร ชัยบัญชา" มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตและการทำงาน ด้วยนิสัยที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นความมีน้ำใจ การตรงต่อเวลา และความมีวินัยในหน้าที่ ทำให้ "มิตร ชัยบัญชา" กลายเป็นทีรักในหมู่เพื่อนร่วมงานและแฟนๆอย่างไม่น่าแปลกใจ

แม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมาถึง 45ปี ที่วงการภาพยนตร์ไทยไม่มีพระเอกขวัญใจมหาชนอย่าง "มิตร ชัยบัญชา" แต่เชื่อว่าผลงานและคุณงามความดีที่เคยได้ฝากไว้จะยังคงอยู่และไม่มีวันสูญสลายไปตามกาลเวลา

logoline