svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สกุ๊ปพิเศษ : ดราม่าคนดังกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชี่ยล

08 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดารานักแสดงกับการโฆษณาสินค้าผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วในยุคนี้ แต่ล่าสุดเกิดดราม่าขึ้นมาจนได้ เมื่อมีเหล่าคนดัง ถือสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง แล้วโพสต์ลงโซเชี่ยล ว่าเป็นการเหมาะสมหรือไม่

กลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลอยู่ในตอนนี้เมื่อเหล่าบรรดาคนดัง อาทิ แทค ภรัณยู, ป้อง ณวัฒน์,ดีเจเพชรจ้า, ดีเจภูมิ, วุ้นเส้นวิริฒิภา, จ๋า ณัฐฐาวีรนุช, หญิงแย้, โดม ปกรณ์ ลัม และอีกมากมาย ถ่ายภาพตัวเองพร้อมกับสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งแล้วโพสต์ลงโซเชี่ยล

หลายกระแสมองถึงเรื่องความไม่เหมาะสมว่าเป็นการโฆษณาหรือไม่ รวมถึงการที่เหล่าคนดัง ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างของเยาวชน อาจจะมีการรลอกเลียนแบบได้และอีกหนึ่งกระแส คือการที่ "โดม ปกรณ์ ลัม"ออกมาชี้แจงว่า การโพสต์ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการรับจ้างโพสต์ แต่เป็นการลงรูปภาพตามปกติซึ่งทำให้ "ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี" ผู้บริหารเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์อีกยี่ห้อหนึ่ง โพสต์ข้อความถามหาจรรยาบรรณว่า"การเอาดารา เนตไอดอล พริตตี้นางฟ้า มาถ่ายภาพลงเฟซบุ๊กหรือไอจีเพื่อเพิ่มยอดขาย มันไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการเจตนา และไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง กฎหมายไม่ให้ใช้ดาราถือหรือพรีเซนต์เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับสังคม จรรยาบรรณของผู้ประกอบการต้องมีและดาราอย่าตกเป็นเหยื่อผมพูดได้ เพราะผมไม่ทำ" ขณะที่ 2 คนดังอย่างแทค ภรัณยู และ ดีเจเพชรจ้า ก็ประสานเสียงยืนยันว่าไม่ได้เป็นการรับจ้างโพสต์และไม่กลัวในเรื่องของกฎหมาย เพราะถือว่าอินสตาแกรมเป็นพื้นที่ส่วนตัว

ด้านนักร้องนักแสดงอย่าง "โดม ปกรณ์ ลัม" ก็ออกมายืนยันว่าภาพที่โพสต์ไม่ได้เป็นการโฆษณา แต่เป็นการดื่มสังสรรค์เพราะตัวเองโตแล้วสามารถดื่มได้และเป็นคนที่ชอบดื่ม จึงถ่ายรูปลงโซเชี่ยลตามปกติ พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้รับเงินจากการถ่ายภาพสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในครั้งนี้

ล่าสุดหนุ่มโดม ได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า "ถ้าพูดถึงในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ผมเข้าใจ และเพื่อที่จะไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับน้องๆเยาวชน ผมจะลบรูปที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากไอจีของผมทั้งหมดผมถือว่าผมเป็นบุคคลสาธารณะและควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม"

ด้านเวบบอร์ดชื่อดังอย่างพันทิปได้มีการตั้งกระทู้ถามว่า "คุณคิดว่า โดม ปกรณ์ ลัม โพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอินสตาแกรมโดยไม่ได้รับค่าโฆษณาจริงหรือไม่" ซึ่งก็มีหลากหลายความเห็นทั้งเชื่อว่าหนุ่มโดมได้รับการค่าจ้างโพสต์ ขณะที่บางความเห็นบอกว่า จะเป็นการโฆษณาหรือไม่ไม่สำคัญเท่ากับการขาดจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ดาราเป็นบุคคลสาธารณะ ควรเป็นแบบอย่างของสังคมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ติดตามคุณอยู่

หากจะย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15พฤศจิกายน 2544 โดม ปกรณ์ ลัม ขับรถเบนซ์สปอร์ตฝ่าไฟแดงพุ่งชนแท็กซี่บริเวณสี่แยกตึกชัย ถนนพระราม 6 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต2 ศพ และตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของโดม มากถึง 164 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ตำรวจจึงแจ้ง 4 ข้อหา พร้อมถูกจำคุก 2 ปี ปรับ 15,000 บาท ด้านนักร้องคนดังไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปี และบำเพ็ญประโยชน์อีก 20 ชั่วโมง

ถ้าจะว่ากันด้วยเรื่องของกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม / การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ ให้ทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคมต้องไม่ปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นทุกรูปแบบเช่น ขวด,กล่องกระดาษบรรจุ หรือกระป๋อง เป็นต้น หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุว่า การโฆษณาที่ใช้ดารา / นักร้อง / นักกีฬา หรือผู้ใช้แรงงานที่มีชื่อเสียงในวงสังคมหรือเด็กอายุต่ำกว่า20 ปีบริบูรณ์ เป็นผู้แสดงแบบ ถือว่าเป็นการกระทำที่มีลักษณะส่อหรือแสดงให้เห็นว่ามีเจตนาที่จะโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 32

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดเครือข่ายเฝ้าเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่กว่า 30 คนจะไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 9 ตุลาคม) เวลาบ่ายโมงเพื่อให้ตรวจสอบการโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งอย่างผิดปกติที่แพร่หลายในโลกออนไลน์หวั่นเป็นกลยุทธิ์รูปแบบใหม่ที่หลบเลี่ยงการโฆษณา

และจนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในมุมกว้างว่า ศิลปินดารา กับการถือสินค้าโฆษณา โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สามารถถ่ายภาพหรือคลิปลงโซเชี่ยลได้หรือไม่ ในเมื่อมีข้อกฎหมายบัญญัติเอาไว้อย่างชัดเจนเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไปทีมข่าวเนชั่นบันเทิง รายงาน

logoline