svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ครบ 86ปี หรั่ง ไพรัช ศิลปินแห่งชาติ

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศงานวันคล้ายวันเกิดครบ 86ปี ของ หรั่ง- ไพรัช สังวริบุตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2547 เป็นไปอย่างคึกคัก มีเหล่าศิลปินดาราและลูกหลาน มาร่วมแสดงความยินดีและอวยพรวันเกิดอย่างคับคั่ง

เวียนมาบรรจบอีกครั้งสำหรับวันคล้ายวันเกิดของ หรั่ง- ไพรัช สังวริบุตร ที่ถือเป็นหนึ่งในปูชนียบุคคลของวงการบันเทิงไทยเพราะเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2547 โดยในวันที่27 กันยายน ของทุกปี จะเป็นวันคล้ายวันเกิด โดยปี 2559นี้ หรั่งไพรัช ก็มีอายุครบ 86ปีแล้ว และเช่นทุกปี ในงานวันคล้ายวันเกิดก็จะมีเหล่าศิลปินดาราและลูกหลานมาร่วมแสดงความยินดีและอวยพรวันเกิดกันอย่างคับคั่ง ที่โรงถ่ายละครลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งปีนี้ก็มีนักแสดงทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่อย่างสรพงษ์ ชาตรี,เอ๋ ไพโรจน์,เคลลี่ ธนพัฒน์,เติ้ลธนพล,เดียร์ ดาริน,นาย ชนุชตรา,ต้าร์ พศิน,อ้อม ปัทมภรณ์

 

สำหรับประวัติของ "ไพรัช สังวริบุต"จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลเริ่มทำงานในวงการบันเทิงโดยได้รับการหล่อหลอมความเป็นศิลปินจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นเจ้าของค่ายกรุงเทพภาพยนตร์โดยเริ่มช่วยงานภาพยนตร์ของคุณพ่อ ต่อมา จึงเลื่อนมาเป็นผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ เริ่มด้วยเรื่อง"รอยไถ" และสร้างงานมาเรื่อยๆ จนได้รับรางวัลตุ๊กตาทองในฐานะผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ 16 มม.ยอดเยี่ยมจากเรื่อง "แสงสูรย์"

 

จากนั้นหรั่ง ไพรัช ได้ร่วมลงทุนกับพระเอก มิตร ชัยบัญชา ผู้ล่วงลับ ตั้งบริษัท วชิรนทร์ภาพยนตร์ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับการแสดง และผู้กำกับภาพ จากนั้นเข้าสู่วงการโทรทัศน์ในปีพ.ศ. 2510 โดยก่อตั้งบริษัท ดาราฟิล์มผลิตภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง "ปลาบู่ทอง" ทางช่อง 7 สี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีการผลิตผลงานประเภทนิทานพื้นบ้านและจักรๆ วงศ์ ๆมาจนถึงปัจจุบัน และยังผลิตผลงานประเภทวรรณกรรมสมัยใหม่ มีผลงานเด่น เช่น"ดาวพระศุกร์", "ดอกโศก" จนเปลี่ยนมาถ่ายทำด้วยระบบวิดีโอเทป โดยใช้ชื่อบริษัท "ดาราวิดีโอ" ผลิตละครโทรทัศน์ให้ช่อง 7 สี หลายเรื่อง อย่าง คู่กรรม, สายโลหิต, แผลเก่า, สี่ยอดกุมาร, สิงหไกรภพ,ขวานฟ้าหน้าดำ และอีกหลายเรื่อง ปัจจุบัน ไพรัช สังวริบุตร เป็นประธานบริษัทดาราวิดีโอ, สามเศียร, ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่นและ จ๊ะทิงจาทีวี

logoline