svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ทัพ 3 เพิ่งตื่นแจงปมศาลพระนเรศวร

21 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกประเด็นหนึ่งที่ "ล่าความจริง" ลงพื้นที่จริงไปเก็บข้อมูล นั่นก็คือความเคลื่อนไหวของชาวจังหวัดพิษณุโลก ในนาม "กลุ่มคนรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังใหม่ ที่พวกเขาเชื่อว่าบดบังศาลสมเด็จพระนเรศวรหลังเดิมซึ่งเคยตั้งโดดเด่นอยู่กลางพระราชวังจันทน์ ล่าสุดวันนี้ ผู้แทนของกองทัพภาคที่ 3 และจังหวัดพิษณุโลก ได้ตั้งโต๊ะแถลงเพื่อหาทางออกเรื่องนี้แล้ว

พลตรี สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย คุณไพบูลย์ ณะบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้าง "ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ภายในพระราชวังจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


รองแม่ทัพภาคที่ 3 บอกว่า โครงการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่พระราชวังจันทน์ เริ่มขึ้นเมื่อปี 2553 โดยมีกรมศิลปากร มูลนิธิเย็นศิระเพราะพระบริบาล , กองทัพภาคที่ 3 และบริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) ร่วมกันลงนามบันทึกตกลงเมื่อวันที่ 25 มกราคม โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นพยาน พร้อมมีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการกำกับดูแลการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวังจันทน์ และศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์ ประกอบด้วยภาครัฐและเอกชน จากนั้นได้จัดทำแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่ฯ แบ่งเป็น 13 แผนงาน โดยมีการประสานกับกรมศิลปากรมาโดยตลอด ใช้งบรายได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคล และงบกลุ่มจังหวัดที่ได้ดำเนินการมาแล้ว


ส่วนการดำเนินการขั้นต่อไป จะร่วมกันหารือในทุกมิติเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน โดยไม่ให้กระทบจิตใจของประชาชนทั้งชาวจังหวัดพิษณุโลก และนอกพื้นที่ แต่ที่ทางกองทัพและทางจังหวัดยืนยัน ณ ขณะนี้ก็คือ จะไม่มีการรื้อศาลสมเด็จพระนเรศวร แต่จะอัญเชิญพระรูปสมเด็จพระนเรศวร ไปประดิษฐานยังสถานที่แห่งใหม่

นี่คือคำชี้แจงล่าสุด ถ้าตีความกันแบบตรงๆ ก็คือ ไม่ใช่แค่ไม่รื้อศาลหลังเดิม แต่จะไม่รื้อพระตำหนักที่สร้างขึ้นใหม่แล้วบดบังศาลด้วย แล้วจะอัญเชิญพระรูปสมเด็จพระนเรศวร จากศาลหลังเดิม ไปประดิษฐานยังพระตำหนักหลังใหม่ พูดแบบนี้แสดงว่าเดินหน้าสร้างต่อ ก็ต้องรอดูว่ากลุ่มคัดค้านจะว่าอย่างไร

logoline