svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดโรงเรียนชาวนา ลดต้นทุนการผลิต 20 แห่ง

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่างทอง 20 ต.ค.57 - เปิดโรงเรียนชาวนาตามรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียง ลดต้นทุนการผลิตและปลอดสารพิษ แล้ว 20 แห่ง

อ่างทอง-นายสุรเชษ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อ่างทอง กล่าวว่า ตามที่ได้ร่วมกับเกษตรจังหวัดอ่างทองจัดตั้งโรงเรียนโรงเรียนชาวนาตามรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียงลดต้นทุนการผลิตและไม่ใช้สารเคมี  เริ่มเปิดสอนตั้งแต่ปี 2553  จำนวน 18 แห่ง และทำแปลงนาข้าวสาธิตเพื่อเป็นต้นแบบโรงเรียนชาวนา  ที่บริเวณสำนักงาน อบจ.อ่างทอง ด้วยวิธีลดต้นทุนการผลิต ลดอัตราเมล็ดพันธุ์ข้าวน้อยลงจาก 30กิโลกรัม/ไร่ เหลือ 5 กิโลกรัมต่อไร่ ปลอดสารเคมี ใช้วัสดุในครัวเรือนทดแทนสารเคมี ลดมลภาวะ สามารถผลิตข้าวได้ ไร่ละ 90-110   เปิดสอนรุ่นละ 20 สัปดาห์ๆละ 1 วัน อย่างต่อเนื่อง  อบรมปรับแนวคิด การทำนาแผหนไหม่  ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ให้มีความรู้ ตั้งแต่การเตรียมดิน ถึงการเก็บเกี่ยว  
โดยใช้ฮอโมนจากสมุนไพรในครัวเรือนจัดทำขึ้นเองแทนสารเคมี เช่น หัวปลี,สารสะเดา, เปลือกสัปประลด,และเศษผักในครัวเรือน ทำเป็นน้ำหมักใช้ฉีดพ่นไล่แมลง เพลี๊ยะ และเป็นปุ๋ย  ใช้พันธุ์เมล็ดพันธุ์ข้าว ปทุมธานี 1 ต้านเพลี๊ยะกระโดดสีน้ำตาลได้ดี ใน ปี 2557 ร่วมกับเกษตรจังหวัด และสภาเกษตร จ.อ่างทอง ตั้งโรงเรียนชาวนาเพิ่มอีก2  แห่ง ที่ ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยนชาญ และ ที่ ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง  และปี 2558 ตั้งเพิ่มอีก 5 แห่ง ในท้องที่ อ.สามโก้, อ.วิเศษชันชาญ, อ.โพธิ์ทอง, อ.แสวงหา  และ  อ.เมืองอ่างทอง
นายสมพิศ พูลสวัสดิ์  เกษตรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จ.อ่างทอง มีพื้นที่ปลูกข้าว390,535 ไร่ อยู่ในเขตพื้นที่ชลประทานทั้งหมด เกษตรกรปลูกข้าว5 ครั้ง / 2 ปี

logoline