svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฟีฟ่าจะให้บอลโลก 2026 มี 40 ทีม

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จานนี อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ประกาศว่า ฟุตบอลโลก 2026 จะเป็นครั้งแรกที่มีทีมเข้าร่วมแข่งขันในรอบสุดท้ายถึง 40 ทีม


ประธานฟีฟ่า หวังเดินหน้าปฎิรูปฟุตบอลรายการใหญ่ที่สุดในโลกให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยเตรียมเดินทางพูดคุยหารือกับชาติสมาชิก ซึ่งโยบายเพิ่มทีมแข่งขันในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นหนึ่งในประเด็นที่อินฟานติโน่ สัญญาไว้กับสมาชิกตั้งแต่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานฯ และล่าสุดตัวเขาก็เปิดเผยออกมาระหว่างเดินทางไปเยือนไนจีเรีย ว่าโครงการนี้จะดำเนินการได้จริงในอีก 10 ปีข้างหน้า
อินฟานติโน่ บอกว่าเนื่องจากฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 นั้นได้ดำเนินการตัดสินใจไปแล้ว เขาเชื่อว่า ฟุตบอลโลก 2026 ควรจะมี 40 ทีม ซึ่งนี่คือสิ่งที่เขาประกาศไว้ระหว่างรณรงค์หาเสียง และอย่างที่ทุกคนทราบ เขาไม่ใช่เผด็จการ แต่เป็นประธานฟีฟ่าที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างประชาธิปไตย ดังนั้นเขาจึงต้องพูดคุยกับทุกคน และรับฟังทุกคนเช่นกัน
ทั้งนี้แนวคิดดังกล่าวเดิมเป็นของอดีตนักเตะดัง หลุยส์ ฟิโก้ หนึ่งในผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานฟีฟ่าครั้งก่อนหน้าที่ถอนตัวไปในภายหลัง และทีมงานของเขาได้เข้าร่วมทีมกับอินฟานติโน่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด
โดยแนวคิดสำคัญอยู่ที่การนำเงินคงคลังมหาศาลของฟีฟ่ามาจัดการแข่งขันใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพิ่มโอกาสให้ชาติสมาชิกมากขึ้น รวมไปถึงสร้างรายได้ให้มากกว่าเดิม โดยคาดว่าโควต้าของเอเชียจะเพิ่มจากเดิม 4+1 ทีม คือ 4 ทีมเข้ารอบ + 1 ทีมเพลย์ออฟช้ามโซน เป็น 5+1 ทีมในรูปแบบใหม่นี้

logoline