svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถไฟ-ขนส่งขอนแก่นพร้อมรับประชาชนร่วมพระราชพิธี

23 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ผู้สื่อข่าวรายงานประชาชนขอนแก่นได้มีการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อเดินทางร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร โดยมีการจองตั๋วล่วงหน้าโดยเฉพาะรถไฟ ที่เปิดให้จองล่วงหน้าตั้งแต่เดือนสิงหาคม ได้มีประชาชนจองตั๋วโดยสารชั้น 1และชั้น 2 กันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวันที่ 24 และ 25 ต.ค.

   

                  นายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น เปิดเผยว่า สายขอนแก่นหรือหนองคายได้เพิ่มขบวนรถไฟฟรีสำหรับประชาชน 1 ขบวน เที่ยวล่องออกจากขอนแก่น 19.25 น.ถึงกรุงเทพประมาณตีสามครึ่ง โดยให้บริการ วันที่ 23,25,28 และ 30 ต.ค. ซึ่งทางการรถไฟประเมินว่าจะมีผู้โดยสารจำนวนมาก เพราะการขนส่งด้านรถยนต์อาจจะมีปัญหาด้านการจราจร รถไฟจะได้เปรียบไม่ต้องเข้าไปชั้นในสามารถลงได้ตั้งแต่สถานีรังสิต ดอนเมือง บางซื่อ สามเสน ป้ายหยุดรถยมราช ปกติเป็นแค่ป้ายหยุดรถแต่กำหนดให้สายยาวหยุดที่นี่และสุดท้ายที่สถานีกรุงเทพ ซึ่งจะมี ขสมก.ได้จัดเตรียมรถรับส่งจากสถานีรถไฟไปถึงบริเวณงาน หรือรถไฟฟ้าใต้ดินฟรี

                  ทั้งนี้ได้มีประชาชนจองตั๋วรถไฟชั้น 1 และชั้น 2 รถด่วนพิเศษกันจำนวนมาก แทบจะเต็มหมดแล้ว โดยเฉพาะรถเที่ยวของวันที่ 24 และ 25 ต.ค. ที่มีประชาชนมาจองล่วงหน้าตั้งแต่เปิดให้จอง ส่วนผู้ที่จะเดินทางรถไฟฟรีที่ทางการรถไฟจัดให้ไม่มีการให้จองล่วงหน้า สามารถนำบัตรประชาชนมารับตั๋วเดินทางได้วันต่อวัน ซึ่งทางสถานีรถไฟขอนแก่นเองนั้นได้จัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชนทั้งเก้าอี้ เต็นท์ให้เพียงพอ เพราะเกรงว่าสถานที่ที่เป็นสถานีชั่วคราวจะมีที่นั่งไม่เพียงพอ และยังมีการให้บริการน้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยวจากผู้ที่มาบริจาคให้บริการประชาชนที่คาดว่าจะมีจำนวนมากในแต่ละวัน

                   นายศักรินทร์ยังกล่าวอีกว่า นอกจากการอำนวยความสะดวกแล้วยังได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วในการให้บริการ ไม่ให้เกิดความขัดข้องตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะด้านช่างที่จะสามารถเข้าถึงจุดที่มีปัญหาเช่นปัญหาสัญญาณจุดตัดระหว่างถนนกับทางรถไฟ ไม่ให้เกิดสะดุดให้ผู้โดยสารได้เดินทางตามกำหนดและปลอดภัยที่สุด

                     นางเกษร สายแสงทอง ข้าราชการบำนาญอายุ 62 ปี เปิดเผยว่า ตั้งใจเป็นอย่างมากที่เดินทางไปที่ท้องสนามหลวง ได้เตรียมตัวเป็นอย่างดีเพื่อที่จะทำเพื่อพ่อหลวง ร.9 วางแผนการเดินทางจองตั๋วรถไฟชั้น 1 ตั้งแต่วันที่ทางรถไฟเปิดให้จอง เป็นการจองล่วงหน้า 2 เดือน จองโรงแรมที่พักเพื่อเดินทางไปได้สะดวกที่สุด โดยเดินทางไปกับน้องสาวและลูกสาว นอกจากจะเตรียมตัวการเดินทางแล้วยังได้เตรียมร่างกายดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อจะไม่เป็นภาระลูกๆและคนรอบข้างที่สำคัญสามารถอยู่ร่วมพระราชพิธีได้ตลอดทั้งวันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก

                  ขณะที่การให้บริการรถโดยสารนายสมชาย พรมสอน นายสถานีขนส่งรถโดยสารแห่งที่ 3 ขอนแก่น เปิดเผยว่า แม้ว่าเท่าที่มีข้อมูลขณะนี้การเดินทางเพื่อไปร่วมงานพระราชพิธีที่กรุงเทพฯส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ในส่วนรถโดยสารที่สถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 3 ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมให้บริษัทขนส่งสำรองรถเสริมเผื่อมีประชาชนตกค้างหรือรถของบริษัทร่วมไม่เพียงพอ โดยเตรียมรถสำรองไว้ประมาณ 5 คัน สำหรับของบริษัทขนส่ง ซึ่งปกติรถโดยสารต้นทางขอนแก่น-กรุงเทพ มี 36 เที่ยวต่อวัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 1,200 คน ซึ่งเมื่อมีรถมาเสริมสามารถให้บริการได้มากขึ้น

                นอกจากการเตรียมรถไว้บริการประชาชนแล้ว ทางขนส่งยังได้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัย มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ และตรวจร่างกายพนักงานขับรถ รวมทั้งตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมที่สุดด้วย

                 และยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด ซึ่งปกติมีรถวิ่งวันละมากกว่า 20 เที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง ได้ลดราคาพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 25 ต.ค.วันเดียวเท่านั้น โดยลดราคา 20 เปอร์เซ็นต์ สำหรับรถเที่ยวเช้า 4 เที่ยว

logoline