svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"น้ำพอง" สูงต่อเนื่องป้องกันเขตเมืองขอนแก่น

23 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำในความจุ รวม 2,965 ล้าน ลบ. เมตร คิดเป็นร้อยละ 122 ของความจุ โดยต้องเร่งระบายน้ำออกวันละ 54 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาเสถียรภาพโดยรวม ทำให้มวลน้ำพองเพิ่มสูงขึ้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำพองรวมหลายหมู่บ้าน


ล่าสุดขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของสำนักชลประทานที่ 6 ขอนแก่น  เร่งเสริมคันดินป้องกันน้ำพองเอ่อล้นตลิ่งตามแนวคลองส่งน้ำ  / สร้างขนานกับลำน้ำพอง ให้มีความสูงขึ้นอีก 50 ซม. นอกจากนี้ ก็ได้นำบิ๊กแบ็กและดินมาปิดประตูระบายน้ำตามคลองส่งน้ำ ทั้งหมด 18 แห่งให้เสร็จโดยเร็ว  เร่งทำทั้งกลางวันกลางคืน ขณะเดียวกันก็พบปัญหาประตูระบายน้ำ บางแห่งที่เจ้าหน้าปิดเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีชาวบ้านบางคนแอบมากรีดกระสอบทรายเพื่อเปิดทางระบายน้ำไม่ให้เอ่อท่วมนาตัวเอง
เจ้าหน้าที่ นำบิ๊กแบ๊กมาเสริมพร้อมกับจัดเวรยามเฝ้าระวังแล้ว สำหรับน้ำที่ ระบายออกมานั้น ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำพองมีระดับสูงขึ้นทุกวัน ขณะนี้ได้ท่วมหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ตามแม่น้ำพองหมดแล้ว โดยมวลน้ำกระจายไปโดยรอบใกล้ตัวเมืองขอนแก่นแทบทุกเส้นทางที่เป็นทางน้ำ ซึ่งหากไม่สามารถปิดกั้นทางเดินของน้ำได้ก็จะทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจชั้นในจองจังหวัดได้

logoline