svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวขอนแก่นร่วมใจ ซ้อมการแสดง หน้าพระเมรุมาศจำลอง

19 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ชาวขอนแก่นพร้อมใจซ้อมการแสดงถวายความอาลัย เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ณ พระเมรุมาศจำลอง

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 19 ต.ค.2560 ที่บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศจำลอง ภายในวัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มาทำการเยี่ยมชมและให้กำลังใจ การฝึกซ้อมการแสดงครั้งแรก ในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามกำหนดซักซ้อมงานการแสดงครั้งแรกในสถานที่จริง เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจในลำดับพิธีการและขั้นตอนการแสดงในช่วงพิธีเสมือนจริงเพื่อให้สมพระเกียรติที่สุด ท่ามกลางความสนใจของชาวขอนแก่นที่มาร่วมรับชมการฝึกซ้อมกันเป็นจำนวนมาก

ชาวขอนแก่นร่วมใจ
ซ้อมการแสดง
หน้าพระเมรุมาศจำลอง


พระครูธรรมมาภิสมัย ผาสุโก ผู้อำนวยการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสานขอนแก่น กล่าวว่า การแสดงเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในงานพระราชพิธีนั้น เป็นไปตามลำดับเวลาในช่วงพิธีการทั้งหมด โดยขอนแก่น ได้กำหนดภาคการแสดงทั้งหมด 3 ชุด ประกอบด้วย การรำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยนางรำ 209 คน, การร้องเพลงของพ่อ จากผู้แทนนักศึกษา จากสถาบันการศึกษา 3 แห่งของ จ.ขอนแก่น ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหามหุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน (ขอนแก่น) และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น จำนวน 9 คน โดยเพลงภาพของพ่อ แต่งและประพันธ์ขึ้นจากศิลปินพื้นบ้าน สำหรับใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ชาวขอนแก่นร่วมใจ
ซ้อมการแสดง
หน้าพระเมรุมาศจำลอง


และการแสดงชุดสุดท้ายคือการลำกลอนของศิลปินพื้นบ้านอีสาน ที่ได้ร่วมกันแต่งบทลำกลอนชื่อ 1 ปี ที่พ่อจากไป ยังสถิตในดวงใจชาวไทย 70 ล้านคน โดยศิลปินหมอลำจากสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น ระดับอาวุโส 9 คนจะมานำลำกลอนในบทกลอนดังกล่าว เพื่อถวายความอาลัยและน้อมเกล้าฯส่งเสด็จพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัย

ชาวขอนแก่นร่วมใจ
ซ้อมการแสดง
หน้าพระเมรุมาศจำลอง

logoline