svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนวัยรุ่นอย่าคิดลอง เสพยาซอมบี้ ตายแล้ว 130 คน!

19 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีคลิปที่มีชายและหญิงต่างชาติ ลักษณะคลุ้มคลั่ง คาดว่ามาจากการใช้ยาซอมบี้ อย.เตือนวัยรุ่นอย่าริลองใช้ยาตัวนี้ อันตรายถึงชีวิต พบรายงานผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาซอมบี้ในต่างประเทศกว่า 130 ราย สำหรับในประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพื่อควบคุมให้เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปชายชาวต่างประเทศที่มีลักษณะคลุ้มคลั่งเหมือนไม่ใช่คน ใช้ศีรษะโขกกระจกหน้ารถเมล์อย่างบ้าคลั่ง และคลิปหญิงสาวนั่งอยู่ที่กระบะรถตำรวจ ตาแข็ง ลักษณะคล้ายคนเมา โดยสันนิษฐานว่าเกิดจาก ยาเสพติดที่เรียกว่า Flakka (ฟลัคก้า), Bath Salts หรือยาซอมบี้ 
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ฟลัคก้า ซึ่งมีชื่อทางเคมีว่า -Pyrrolidinovalerophenone (-PVP,อัลฟ่า-พีวีพี)    ถูกควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ค.ศ.1971 มีลักษณะเป็นผง สีขาวคล้ายเกลือ  ไม่มีกลิ่น มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท 
ทำให้หัวใจเต้นเร็ว รูม่านตาขยาย ประสาทหลอน กล้ามเนื้อกระตุก ชักเกร็ง โรคจิตหวาดระแวง ระบบการหายใจบกพร่อง การทำงานของตับผิดปกติ ไข้ขึ้นสูง เจ็บหน้าอก เกิดอาการชัก ในต่างประเทศพบว่ามีการเสียชีวิตมากกว่า 130 คน มีรายงานการได้รับพิษแบบเฉียบพลัน
บางรายเกิดผลต่อระบบประสาท หลอดเลือดและหัวใจ และอาจท าให้เกิดพฤติกรรมการแสดงออกทางจิตที่รุนแรง รูปแบบที่ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของผงและเม็ด จ าหน่ายทางอินเทอร์เน็ตและในตลาดขายยาผิดกฎหมาย ทั้งนี้ อย. ได้เสนอให้ควบคุมสารอัลฟ่า-พีวีพี เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว 
โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้รัฐมนตรีสาธารณสุข ลงนาม เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ขอแจ้งเตือนไปยังวัยรุ่นหรือผู้ที่คิดจะลองยาเสพติด อย่าได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดชนิดนี้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้เสพ ครอบครัว รวมถึงสังคมไทยด้วย 
หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ด าเนินการปราบปรามและด าเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

logoline