svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ้างถูกทำโทษ "10 นร.แพทย์ทหาร" หยอดน้ำเกลือ!

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับการฝึกและการลงโทษ "ทหารเกณฑ์" แบบเกินกว่าเหตุ จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็สร้างความเสียอกเสียใจให้กับครอบครัวญาติมิตรของผู้เสียหาย ขณะที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพก็ได้ออกมาเน้นย้ำเรื่องการ "ลงโทษ" และ "ปรับปรุงวินัย" ว่าจะต้องไม่รุนแรงเกินกว่าเหตุ และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ล่าสุดมีข่าวคล้ายๆ กันนี้เกิดข้น แต่ไม่ใช่กับทหารเกณฑ์ กลับเป็น "นักเรียนแพทย์ทหาร" ที่ถูกฝึกและลงโทษจากอาจารย์ฝ่ายปกครองถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวเป็นการด่วนที่โรงพยาบาล

นี่คือข้อมูลที่ "ล่าความจริง" ได้รับจากแหล่งข่าว ระบุว่ามีนักเรียนแพทย์ทหาร จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เข้ารักษาตัวเป็น "ผู้ป่วยใน" ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับวิทยาลัยฯ โดยนักเรียนแพทย์ที่เข้ารับการรักษามี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีอาการที่ใช้ภาษาทางการแพทย์ว่า "Rhabdomyolysis" หมายถึงอาการกล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้รับบาดเจ็บรุนแรงเฉียบพลัน กลุ่มนี้ต้องเข้ารักษาตัวเป็น "ผู้ป่วยใน" ทันที

นอกจากนั้นยังมีนักเรียนแพทย์อีกกลุ่มหนึ่ง จำนวน 6 คน มีอาการปวดกล้ามเนื้อ , แขนขาอ่อนแรง , ปัสสาวะเป็นสีเข้ม ต้องเข้าเจาะเลือดที่ห้องฉุกเฉิน พบว่ามีค่า CPK สูงกว่าปกติ เข้าข่ายอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ภายหลังต้องเข้ารับการรักษาเป็น "ผู้ป่วยใน" เช่นกัน

ข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า นักเรียนแพทย์กลุ่มนี้ถูกอาจารย์ฝ่ายปกครองลงโทษหนัก จนปรากฏอาการทางกล้ามเนื้อและปัสสาวะตามที่มีผลตรวจออกมา และต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู
"ล่าความจริง" ได้ส่งทีมข่าวไปที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า แต่ไม่มีใครยอมให้ข้อมูล จึงเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลพระมงกฎเกล้า แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดให้รายละเอียดเช่นกัน
ต่อมา "ล่าความจริง" ได้ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ พันเอก สุรศักดิ์ ถนัดศีลธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า โดย พันเอกสุรศักดิ์ ยืนยันว่าไม่มีนักเรียนแพทย์เข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู แต่ยอมรับว่ามีนักเรียนแพทย์ที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อ่อนเพลีย เข้ามารับการรักษาจริง ซึ่งแพทย์ก็ได้ให้น้ำเกลือ เพราะร่างกายอ่อนเพลีย คาดว่าไม่นานก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการถูกฝึก บางคนเพิ่งผ่านการขึ้นเวรมา (หมายถึงเข้าเวรรักษาคนไข้) ทำให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย

"ทีมล่าความจริง" ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า ครูฝ่ายปกครองของวิทยาลัยฯ ได้ทำโทษนักเรียนแพทย์ เนื่องจากทำผิดระเบียบวินัย เป็นการทำโทษตามระบบนักเรียนทหาร จึงได้สั่งเรียกแถวและลงโทษทุกคนในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งบริเวณนั้นอากาศถ่ายเทได้ไม่ดี สภาพอากาศค่อนข้างร้อน ทำให้นักเรียนแพทย์บางคนที่เพิ่งออกจากการขึ้นเวร และร่างกายอ่อนล้าอยู่แล้ว มีอาการเหมือนคนขาดน้ำ ขาดเกลือแร่ ที่เรียกว่า "ฮีทสโตรก"
แต่ข้อมูลที่ "ล่าความจริง" ได้รับมา พบว่า กลุ่มอาการ Rhabdomyolysis หรือ "กล้ามเนื้อลายสลายตัว" ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ และพบไม่บ่อยครั้งนัก โดยปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอาการนี้ ต้องเป็นอุบัติเหตุรุนแรงต่อกล้ามเนื้อในลักษณะบด อัด กดทับ / การออกกำลังกายหรือใช้แรงอย่างหักโหม หรือภาวะลมแดด ถือเป็นอาการที่เข้าข่ายมีอันตรายถึงชีวิตได้เหมือนกัน
สำหรับการเรียนการสอนวิชาแพทย์ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ชั้นเตรียมแพทย์ ปี 1 / ชั้นปรีคลินิก ปี 2 กับปี 3 / และชั้นคลินิก ปี 4 ถึง ปี 6 / การเรียนของนักเรียนแพทย์ทหาร มีการฝึกพื้นฐานทางการทหารควบคู่ไปด้วย

อดีตนักเรียนแพทย์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เปิดเผยกับทีมล่าความจริงว่า นักเรียนแพทย์ทหารต้องผ่านการฝึกที่ค่อนข้างหนักเหมือนนักเรียนทหาร โดยเฉพาะในชั้นปี 2 และปี 3 ส่วนอุบัติเหตุหรือผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นในระหว่างการฝึกนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอาการ "ฮีทสโตรก" ที่มักเกิดขึ้นกับนักเรียนที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เมื่อต้องฝึกท่ามกลางสภาพอากาศร้อน ก็เกิดขึ้นได้ แต่ยังไม่พบข้อมูลว่ามีนักเรียนเสียชีวิตจากการฝึก

logoline