svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) เรือหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ

03 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (3 ส.ค. 60) เกิดเหตุ เรือหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ ขณะเดินเรือผ่านช่วงที่สะพานกรุงเทพเปิด โดยส่วนที่เสียหายของเรือหลวงสุรินทร์ คือส่วนของเสากระโดงเรือหักโค่น ส่วนตัวเรือไม่ได้รับความเสียหาย


เรือหลวงสุรินทร์ เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ เป็นเรือที่ดำเนินการโดยบริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด ปล่อยเรือลงน้ำเมื่อ 25 ธ.ค.2530 วัสดุสร้างตัวเรือ เหล็กกล้าดีเหนียว วัสดุสร้างส่วนประกอบตัวเรือ เหล็ก

คุณลักษณะ เรือหลวงสุรินทร์ ระวางขับน้ำ ปกติ 2,982 ตัน เต็มที่ 4,245 ตัน ความยาว ตลอดลำ 112.48 เมตร ที่แนวน้ำ 105.0 เมตร ความกว้าง มากที่สุด 15.40 เมตร ที่แนวน้ำ 15.40 เมตร ความสูง ถึงดาดฟ้าใหญ่ 7.8 เมตร ถึงยอดเสา 21.2 เมตร กินน้ำลึก ปกติ หัว 1.35 เมตร ท้าย 1.42 เมตรเต็มที่ หัว 2.06 เมตร ท้าย 4.14 เมตร


(คลิป) เรือหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ



ขณะที่ สะพานกรุงเทพ สะพานกรุงเทพ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งที่ 3 ต่อจากสะพานพระราม 6 และสะพานพระพุทธยอดฟ้า ถือเป็นสะพานโยกเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังเปิด-ปิดได้อยู่

สะพานกรุงเทพ เชื่อมระหว่างบริเวณสี่แยกถนนตก เขตบางคอแหลมทางฝั่งพระนคร กับบริเวณสี่แยกบุคคโลในพื้นที่เขตธนบุรีทางฝั่งธนบุรี ใช้ในการคมนาคมทางบกข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ปิด-เปิด ให้เรือเข้าออก มีช่องทางจราจร 4 ช่อง ความยาวสะพาน 350.80 เมตร ช่วงกลางน้ำยาว 226 เมตร เริ่มเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2502 ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท


(คลิป) เรือหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ


ปัจจุบัน สะพานกรุงเทพ ยังเปิด-ปิดเพื่อให้เรือสินค้าที่แล่นเข้าออกเป็นประจำผ่าน แต่เมื่อมีการเปิด-ปิดสะพาน ก็ต้องมีการปิดการจราจร ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดเป็นอันมาก อีกทั้งเป็นสะพานที่อายุกว่า 50 ปี

และบางครั้งทำให้มีปัญหาด้านกลไกเปิด-ปิดสะพาน ต่อมาจึงมีสร้างสะพานที่สูงพอให้เรือสินค้าแล่นผ่านได้ อยู่ใกล้กัน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร สะพานนั้นคือ สะพานพระราม 3


(คลิป) เรือหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ


ล่าสุดทาง กองทัพเรือ ได้ออกมาชี้แจง กรณีคลิป และภาพที่มีเรือของกองทัพเรือ ประสบอุบัติเหตุเสากระโดงเรือเกี่ยวกับราวสะพานกรุงเทพ โดยระบุว่า


วันนี้(วันที่ 3 สิงหาคม 2560) เวลา 09.10 น. ขณะที่ เรือหลวงสุรินทร์ กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ ได้รับการซ่อมทำตามวงรอบปกติจากอู่กรุงเทพเสร็จเรียบร้อย โดยเรือหลวงสุรินทร์ กำลังเดินทางออกจากอู่กรุงเทพ และนำเรือตั้งลำเพื่อเดินทางมายัง อู่พระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ


ซึ่งต้องผ่านสะพานกรุงเทพที่เปิดให้เรือผ่าน ทางเรือหลวงสุรินทร์ และอู่กรุงเทพ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนในการนำเรือผ่านสะพานกรุงเทพเป็นไปตามหลักสากล โดยจะมีเรือลากจูงของอู่กรุงเทพประคองเรือหลวงสุรินทร์ ในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างช่วงผ่านสะพาน


แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านสะพานนั้น เป็นช่วงที่น้ำเหนือพร่องลงมาบวกกับกระแสน้ำลงทำให้กระแสน้ำไหลแรงประกอบกับเกิดลมกระโชกบริเวณใต้สะพานและเสากระโดงเรือสูงทำให้รับลมมาก ทำให้การบังคับเรือเป็นไปด้วยความยากลำบากขณะที่เรือลากจูงที่นำมาสนับสนุน ไม่สามารถประคองทิศทางของเรือหลวงสุรินทร์ได้ตามต้องการ


ทำให้เรือออกนอกทิศทางบังคับไปตามกระแสน้ำและกระแสลม ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่จะสามารถควบคุมเรือได้จึงเป็นเหตุให้เสากระโดงเรือไปเกี่ยวกับราวสะพานกรุงเทพ ในเบื้องต้นสะพานกรุงเทพ ได้รับความเสียหายเล็กน้อยบริเวณราวสะพาน


(คลิป) เรือหลวงสุรินทร์ ชนสะพานกรุงเทพ


แต่ยัง สามารถให้การสัญจรได้ตามปกติ และในส่วนของเรือนั้น ได้รับความเสียหายที่เสากระโดงเรือเล็กน้อย และเวลา 11.35 น. เรือหลวงสุรินทร์ได้เข้าจอดที่อู่พระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เรียบร้อย


ทั้งนี้ในส่วนของราวสะพานกรุงเทพที่เสียหาย นั้นทางอู่กรุงเทพจะรับผิดชอบในการซ่อมทำให้เรียบร้อยและในส่วนความเสียหายของเรือหลวงสุรินทร์ทางกองทัพเรือ ได้ให้หน่วยงานด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น เพื่อดำเนินการซ่อมทำให้กลับมาใช้ราชการได้ตามปกติ


อีกทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงจากกรณีการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ตามระเบียบราชการ เพื่อหามาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการนำเรือผ่านสะพานกรุงเทพ ต่อไป

logoline