svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาภูสิงห์ระทม! เพลี้ยกระโดดหลังขาวระบาดนาข้าวร่วม 200 ไร่

15 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ค.60 นายครรชิต ดีหนองยาง นายอำเภอภูสิงห์ ประสานให้นายสรศิริ จันดีบุตร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงและนางชุรีพร บุญกว้าง เกษตรอำเภอภูสิงห์ หน่วยอารักขาพืช ร่วมกันสำรวจพื้นที่แปลงนาบ้านอุดมพัฒนา ม.10 ต.ตะเคียนราม อ.ภูสิงห์ เนื่องจากได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่าพบมีการระบาดของเพลี้ยกระโดดหลังขาว ซึ่งจากการตรวจสอบขั้นต้นพบว่ามีชาวนา จำนวน 27 ราย พื้นที่ได้รับความเสียหายประมาณร่วม200ไร่

นางเสมียน ตะเคียนเกลี้ยง อายุ48ปี ชาวบ้านอุดมพัฒนา ตำบลตะเคียนราม อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ หนึ่งในชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากแมลงระบาดนาข้าว กล่าวว่า ตนเองได้มาถอนกล้าเพื่อการเพาะปลูก ซ่อมแซมนาข้าว เห็นมีแมลงตัวเล็กๆหล่นตกบนผืนน้ำในนาข้าว เกิดการเอะใจ จึงนำไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ว่าข้าวตนเองทำไมมีแมลงอะไรเยอะแยะไปหมดเลย จึงรู้ว่าเป็นแมลงเพลี้ยกระโดดหลังขาว ทำให้ข้าวหยุดการเจริญเติบโตใบไหม้ ข้าวใบเหลืองเต็มทุ่งทำนา20ไร่ ได้รับความเสียหายทั้งหมด
การระบาดของเพลี้ยกระโดดได้ระบาดนาข้าวในพื้นที่ ต. ตะเคียนราม อ.ภูสิงห์ ดูดกินน้ำเลี้ยงต้นข้าว ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้มีอาชีพทำนา ทำให้ต้นข้าวใบไหม้ ต้นเหลือง ระบาดเต็มพื้นที่ร่วม200ไร่แล้ว เกษตรกรจึงยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือ ป้องกันการระบาดของเพลี้ยกระโดด ภายหลังรับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนนายอำเภอสั่งการเจ้าหน้าที่รุดให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
"ทางเจ้าหน้าที่แจกจ่ายเชื้อราบีวาเรียและชี้แจงวิธีการใช้ให้กับชาวนา เพื่อทำการฉีดพ่นในแปลงนาที่มีการแพร่ระบาดในอัตรา 40 ลิตร/ไร่ และประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาในพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียงหมั่นตรวจแปลงนาเนื่องจากเพลี้ยสามารถพัดไปตามแรงลมได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่ข้างเคียงโดยเฉพาะแมลงเพลี้ยกระโดหลังขาวนั่น จะระบาดอย่างรวดเร็วไปตามสายลมและกระแสน้ำไหล"นายครรชิต กล่าว
นางชุรีพร กล่าวว่า การพบแมลงศัตรูพืชขณะนี้ ทางหน่วยงานเกษตรอำเภอภูสิงห์ ได้ประสานงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ทางเจ้าหน้าที่ส่งหน่วยอารักษ์ขาพืชมาให้การช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมให้คำแนะนำการทำลาย ฆ่าแมลง พบว่าเป็นแมลงเพลี้ยกระโดดหลังขาวในแปลงนาเกษตรกร 20 กว่าราย ได้แนะนำให้เกษตรกรใช้สารชีวพันธุ์เชื้อราบีวาเรียและชี้แจงวิธีการใช้ให้กับชาวนา เพื่อทำการฉีดพ่นในแปลงนาที่มีการแพร่ระบาดในอัตรา 40 ลิตร/ไร่ ใช้ฉีดพ่นกำจัดแมลง

logoline