svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด 4 เงื่อนไข เอกชนจ้างแรงงานสูงวัย

01 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย แนะปรับระบบกฎหมาย แรงจูงใจ ดึงภาคเอกชนร่วมจ้างแรงงาน "ผู้สูงวัย" มากขึ้น

พญ.ลัดดา ดำริการเลิศ เลขาธิการมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.เปิดผลสรุปโครงการนำร่องเครือข่ายพัฒนารูปแบบการขยายอายุการจ้างแรงงานผู้สูงวัยในสถานประกอบการ มีข้อมูลที่น่าสนใจว่า การที่ภาคธุรกิจจะจ้างแรงงานใหม่ จะมีต้นทุนที่นายจ้างต้องจ่ายทั้งเงินเดือน สวัสดิการ และโบนัสน้อยกว่าการจ้างงานผู้สูงอายุมาก แต่หากคำนวณในแง่การลดต้นทุนการฝึกอบรมหรือประสิทธิภาพการผลิตในบางอุตสาหกรรมแล้วคุ้มค่ากว่ามาก
นอกจากนี้ การตัดสินใจของบริษัทที่จะจ้างงานผู้สูงอายุนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่ 1. นโยบายบริษัท 2. การจัดการองค์ความรู้ที่หากหาพนักงานใหม่มาแทนไม่ทันอาจแก้ปัญหาด้วยการจ้างผู้สูงอายุทำงานต่อ 3. ภาวะตลาดแรงงานบางประเภทที่หากขาดแคลนแรงงานก็อาจใช้ทางเลือกจ้างแรงงานผู้สูงอายุ และ 4 นโยบายภาครัฐ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายรวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆอย่างไรก็ตาม ในแง่กฎหมาย การจ้างงานผู้สูงอายุภายหลังเกษียณ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 พบว่า นายจ้างจะต้องจ่ายเงินชดเชยภายหลังสัญญาจ้างหมดลงด้วยอันอาจเกิดความไม่เป็นธรรมแก่นายจ้างที่จะต้องเสียค่าชดเชยจ้างแรงงานผู้นั้นถึงสองครั้ง ทำให้การจ้างแรงงานหลังเกษียณอาจไม่ดึงดูดใจนายจ้าง
อีกทั้งมาตรการจูงใจที่กระทรวงแรงงานออกมาตรการให้สถานประกอบการที่จ้างผู้สูงอายุ ตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถนาเอาค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า โดยที่จำนวนการจ้างงานนั้นจะต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนแรงงานทั้งหมด และยังกำหนดค่าจ้างที่จ้างผู้สูงอายุรวมกัน จะต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของรายจ่ายค่าจ้างในบริษัทนั้นๆ ซึ่งพบว่ามาตรการนี้ไม่จูงใจผู้ประกอบการเท่าที่ควร

logoline