svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำไมต้องไปรพ.รัฐ ตั้งแต่ ตี 4-5 กับปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน

10 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผมอยากเขียนเรื่องโรงพยาบาลรัฐขาดทุน แต่เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นจึงอยากเริ่มต้นด้วยคำถามใกล้ตัวนี้ก่อนว่า 'ทำไมเราต้องไปโรงพยาบาลรัฐตั้งแต่ ตี 4-5' ซึ่งหาคำตอบได้ 2 แนวครับ

คำตอบแบบแรก พื้นๆเลยก็คือ เพราะคนเยอะ ส่วนคำตอบที่ 2 ซึ่งผมเห็นจากกระทู้พันทิป เป็นประโยชน์มากอยากให้ได้อ่าน ว่าทำไมเราถึงต้องไปโรงพยาบาลของรัฐ ตั้งแต่ตี 4 -5 เขาบอกไว้เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

1. งบประมาณที่เหลือนำมาใช้ในการพัฒนาด้านสาธารณสุขน้อยมาก ไม่มีทางพออยู่แล้ว


2. หมอไม่พอ ในพื้นที่ต่างจังหวัดมีจำนวนหมอ ต่อประชากรน้อยมาก น้อยเกินกว่าที่จะควรจะเป็นขั้นต่ำมานานแล้วหมอและบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานเกิดขีดจำกัดของมนุษย์ นำมาซึ่งการดูแลรักษาคนไข้ที่ผิดพลาด ความสัมพันธ์ระหว่างหมอและคนไข้ย่ำแย่เนื่องจากไม่มีเวลาได้สื่อสารได้คุยกัน นำไปสู่การฟ้องร้องได้ง่ายขึ้นมากเป็นทวีคูณ


3. หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างเท่าเทียมกันเฉกเช่นประเทศในโลกที่ 1 เท่าเทียมกันแต่เปลือก ไม่ได้ดูโครงสร้างภายในเลยว่ามันเหลวแหลกแค่ไหน สิ่งที่ได้มาคือปริมาณคนไข้ที่เลือกมาโรงพยาบาลง่ายขึ้นดูแลสุขภาพตัวเองน้อยลง (ข้อนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่นะครับ ไม่มีใครอยากไปโรงพยาบาล บ่อยๆ หรอก)


4. ประชาชนไทยส่วนใหญ่ยังไม่มี self-awareness ในด้านการดูแลสุขภาพที่ดีพอ และ ไม่เข้าใจ priority ในการดูแลรักษาของแพทย์และพยาบาลหลายคนยังเอาตัวเองเป็นที่ตั้งเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง โดยไม่มองภาพรวมทั้งหมดของคนไข้ที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล (ข้อนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง)


จากข้อ 3 ของคำตอบว่า "ทำไมต้องไปโรงพยาบาลตั้งแต่ตี4-5" นั้นสอดคล้องกับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร บอกกับนักข่าวที่กระทรวงว่า


"เรื่องปัญหาโรงพยาบาลขาดสภาพคล่องไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในปีนี้ มีปัญหาตั้งแต่เริ่มมีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ผ่านมา ได้ใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลมาช่วยตลอด ประคับประคองกันมาเรื่อยๆ พอมาถึงจุดนี้ต้องยอมรับว่า เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น จำนวนผู้ป่วยก็มีมากขึ้นแต่ขณะที่งบค่าใช้จ่ายรายหัวเพิ่มขึ้นไม่เป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมกับสิ่งที่เกิด

ขึ้นจริงๆ ส่งผลให้เกิดสภาวะการณ์เรื่องรายจ่ายคล่องตัวลดลง"


บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคมีขึ้นในยุค รัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2545 ผ่านมา 15 ปี ปี 2560 ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้จำนวนผู้ป่วยมีเพิ่มมากขึ้น นี่เป็นข้อเท็จจริง



ทำไมต้องไปรพ.รัฐ ตั้งแต่ ตี 4-5 กับปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน


และข้อเท็จจริงนี้ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะต้องมีอยู่ต่อไป เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพลเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐ


ส่วนเรื่องเงิน เป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดให้ได้ หากดู 3 กองทุนสุขภาพ สวัสดิการ ข้าราชการใช้เงินมากที่สุด !!!!!!!!!!!!!!!




ส่วนงบประมาณประจำปีที่แต่ละกระทรวงได้รับ กระทรวงกลาโหม ได้รับงบมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข !!!!!


ทำไมต้องไปรพ.รัฐ ตั้งแต่ ตี 4-5 กับปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน


เพราะฉะนั้น ต่อให้โรงพยาบาลขาดทุน ก็ยกเลิก บัตรทอง 30 บาทไม่ได้ แต่ต้องบริหารจัดการ เงินที่มีอยู่แล้วทั้ง 3 กองทุน ให้เท่าเทียม

logoline