svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดแถลงการณ์ เดินด้วยรักษ์ จากภูผาถึงทะเล ฉบับที่ 2

16 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่มีข่าวออกมาว่าทหารที่ทำหน้าที่ประธานเวทีปรองดองจะมานั่งทำหน้าที่ประธานในเวที ค.1 โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราวันพรุ่งนี้ 16 มีนาคม 2560

ช่างเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง  ไม่ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายอำเภอละงูและกรมเจ้าท่าจะถอนตัวจากความรับผิดชอบในการจัดเวที ค.1 ไปแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่ทหารจะมานั่งทำหน้าที่แทน
โดยเฉพาะกรณีผู้ว่าฯและนายอำเภอก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่าตั้งใจถอนตัวจากเวทีด้วยตนเอง หรือถูกสั่งให้ถอนตัวเพื่อที่จะขึ้นมานั่งหัวโต๊ะและทำให้ประชาชนหวาดกลัวจนไม่กล้าแสดงความคิดเห็นเพื่อทำให้เวที ค.1 ผ่านเราจึงมีความเห็นดังนี้
1. เวที ค.1 หรือเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 ชื่อก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็น ไม่ใช่ใช้อำนาจมาทำให้ประชาชนหวาดกลัวจนไม่กล้าแสดงความคิดเห็น2. ไม่สมควรใช้โอกาสเอาการขึ้นมานั่งเป็นประธานเวที ค.1ว่าเป็นเวทีปรองดอง เพื่อหาทางออกให้กับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราเดินหน้าต่อไปได้3. ไม่สมควรใช้อำนาจมาสั่งและกดขี่ประชาชนให้ยอมรับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา 4. ไม่สมควรใช้อำนาจมาสั่งและกดขี่ว่าโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราและประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันได้ เพราะเราเห็นว่าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นระหว่างโครงการฯดังกล่าวกับชีวิตที่อยู่เย็นเป็นสุขของประชาชน5. เราหวังว่าโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราจะไม่ใช่แหล่งผลประโยชน์จนถึงกับต้องเอาหน่วยงานตัวเองเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นประธานเวที ค.1 เพราะมันทับซ้อนและสวนทางกับเจตนารมณ์ปรองดองของรัฐบาล คสช. ที่ต้องการคืนความสุขให้กับประชาชน
ด้วยเหตุที่กล่าวมาทั้งหมด เราจึงเห็นว่าการเข้ามาข้องเกี่ยวกับเวที ค.1 โดยขึ้นเป็นประธานเวทีจึงเป็นบทบาทที่ไม่เหมาะสมสวนทางกับเจตนารมณ์การปรองดองเพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนตามความมุ่งหมายของ คสช.
การเข้ามาเกี่ยวข้องกับเวที ค.1ยิ่งจะทำให้ความขัดแย้งระหว่างทหารกับประชาชนรุนแรงมากขึ้น จนไม่สามารถปรองดองกันได้อย่างแน่นอน
ด้วยความสมานฉันท์เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่15 มีนาคม 2560

logoline