svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม.จับตาความเคลื่อนไหวของ "ธรรมกาย"

28 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม ครม.วันนี้ ประเมินการใช้มาตรา 44 คุมพื้นที่วัดธรรมกาย ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย สั่งจับตามวลชน ร่วมเคลื่อนไหว โดยมอบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจกับประชาชน คุณอนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วไป และคาดว่า ได้มีการหารือกรณีการใช้มาตรา 44 เข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อดำเนินคดีกับอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย ที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจค้นได้ เนื่องจากถูกกีดขวางจากพระวัดพระธรรมกาย และกลุ่มลูกศิษย์ รวมถึงต้องจับตาการออกคำสั่งตามมาตรา 44 ว่าจะมีเรื่องใดบ้าง

โดยรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม คสช. และ ครม. ถึงการเตรียมออกคำสั่ง คสช.โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ในวันนี้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการกับวัดพระธรรมกาย ส่วนจะเป็นเรื่องใดขอให้รอติดตาม

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า การจับตากลุ่มมวลชนที่จะเข้ามาร่วมชุมนุมกับวัดพระธรรมกาย ทางฝ่ายความมั่นคง ได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทย ให้ดูแลในส่วนภูมิภาค ซึ่งได้มีการแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยอาศัยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. อบจ. รวมถึงได้กราบเรียนเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายสงฆ์ ทำความเข้าใจกับประชาชนอีกทางด้วยเช่นกัน

ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่น่าสนใจ กระทรวงการคลัง ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร มาตรการภาษีเพื่อจูงใจผู้มีความสามารถสูงระดับโลก ให้มาทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง ได้เสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจําปีงบประมาณ 2560 ครั้งที่ 1 ด้วย

สำนักงาน สปสช.ขออนุมัติงบประมาณ สำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณปี 2561 และกรอบงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปีงบประมาณ 2562 กระทรวงมหาดไทย เสนอแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่าย พลังไฟฟ้าฉบับที่ 11 ปี 2555 -2559 (ฉบับปรับปรุง)และแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าฉบับที่ 12 ปี 2560-2564 ของการไฟฟ้านครหลวง

สำนักงาน ปปง.ขอความเห็นชอบชนิดขนาดและจำนวนของอาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ที่ได้ทำการจัดซื้อไว้ เพื่อใช้ในราชการของสำนักงาน ปปง.เพื่อให้ได้มีสิทธิ์ได้รับยกเว้นอากรแก่ยุทธภัณฑ์ ที่ใช้ในราชการ

logoline