svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พลังงานยัน เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน

20 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงาน ยืนยันเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ แต่จะปรับปรุงรายงานด้านสิ่งแวดล้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น ตามที่ไตรภาคีเสนอแนะ

รัฐมนตรีพลังงาน พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ บอกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้( 21 ก.พ.)จะมีการเสนอแนะให้จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพหรือEHIAโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ และการรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในส่วนท่าเรือที่เป็นรูปแบบประชาชนมีส่วนร่วมโดยจะนำข้อมูลต่างๆมาปรับปรุงโดยเฉพาะความเห็นของคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อให้เดินหน้าต่อไปโดยไม่เสียเวลา เพราะหากทำEHIAใหม่โรงไฟฟ้ากระบี่จะแล้วเสร็จแล้วเสร็จล่าช้าออกไปเป็นปี 2567 และระหว่างนี้การใช้ไฟภาคใต้มีความต้องการใช้เพิ่มมากขึ้น จึงเสี่ยงที่จะบริหารจัดการ
ทั้งนี้การประชุมครม.จะมีการพิจารณาตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ที่กำหนดให้เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ที่เดิมชะลอให้เดินหน้าต่อไปไม่ได้เป็นการอนุมัติให้ก่อสร้างเพราะต้องทำตามกฏหมายที่ขณะนี้ยังไม่ได้ผ่าน EHIA ก็ต้องทำตามกฏหมายหากไม่ผ่านก็เดินหน้าไม่ได้ ซึ่งการทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อมมติกพช.ได้กำหนดให้นำเอาความเห็นไตรภาคีประกอบคือฟังความเห็นประชาชน ขยายพื้นที่กองทุนรอบโรงไฟฟ้า ดูแลประชาชนให้มากขึ้น
นอกจากนี้รัฐมนตรีพลังงาน ยังบอกอีกด้วยว่า หากดูสำรองไฟฟ้าทั่วประเทศที่สูงร้อยละ 30 อาจเพียงพอ แต่หากดูเฉพาะภาคใต้ค่อนข้างอันตราย เพราะหากมีโรงไฟฟ้าใดเกิดปัญหาก็จะเสี่ยง ดังนั้นการที่มีนักวิชาการระบุการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมก็เป็นการจ้างทำเรื่องนี้ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นผู้ผลิตอนุมัติซึ่งมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงขอให้นำเหตุผลในเชิงประจักษ์มาคุยกันอย่าใช้อารมณ์

logoline