svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โรงสูบน้ำลำตะคอง เร่งสูบน้ำดิบ

09 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงผลิตน้ำประปาน้ำท้ายเขื่อนลำตะคอง เร่งสูบน้ำดิบเข้าแหล่งกักเก็บ หลังเขื่อนลำตะคอง ปล่อยน้ำลงพื้นที่ท้ายเขื่อน


เจ้าหน้าที่โรงสูบน้ำบ้านมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ทำการเดินตรวจสอบปริมาณน้ำภายในลำน้ำลำตะคอง พร้อมทั้งได้มีการบันทึกภาพเพื่อทำการจดสถิตปริมาณน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำลำตะคอง ไหลมายังบริเวณหัวกะโหลกของโรงสูบน้ำบ้านมะขามเฒ่า ที่จะทำการสูบปริมาณน้ำดิบเข้าพักในแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อเตรียมนำไปผลิตเป็นน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครราชสีมา ที่มีความต้องการในการใช้น้ำอุปโภคบริโภค อยู่ที่ประมาณวันละ 70,00080,000 ลูกบาศก์เมตร

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่าเขื่อนลำตะคอง ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 105 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 33% ของความจุกักเก็บ 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทางเขื่อนลำตะคองยังคงต้องมีการจัดส่งน้ำออกมาเพื่อการอุปโภคบริโภค

โดยการส่งไปยังโรงผลิตน้ำประปาในพื้นที่ท้ายเขื่อน ที่มีอยู่กว่า 100 แห่ง ในพื้นที่ 5 อำเภอ เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 259,200 ลูกบาศก์เมตร จึงได้สั่งให้เขื่อนระบายน้ำที่อยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนทั้งหมด ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำตามแผนที่ได้มีการวางไว้ เพื่อที่จะให้ปริมาณน้ำที่จัดส่งออกไปนั้นสามารถไหลไปยังโรงผลิตน้ำประปาแต่ละแห่งได้อย่างสะดวก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำอุปโภคบริโภค

แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าปริมาณน้ำกักเก็บที่เหลืออยู่นั้นเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างแน่นอน

logoline