svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องไม่เอาเขื่อนกันคลื่น

03 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านแหลมฟาน หรือ ชาวชุมชนจุลินทร์ และมิตร อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ร้องเรียนการสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งในบริเวณชายฝั่งทะเลของเทศบาลเมืองศรีราชา กระทบกับวิถีชีวิตของชาวชุมชน อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวก็ไม่เป็นพื้นที่ถูกกัดเซาะแต่อย่างไร ไปติดตามกับ รองอ๊อด สารคาม

คุณยายบุญชู พิทักษ์ตระกูล ชาวชุมชนจุลินทร์ และมิตร ต.ศรีราชา ได้พูดถึงปัญหาจากการสร้างเขื่อนกันคลื่น แต่เดิมเมื่อคลื่นที่พัดเข้าหาชายฝั่งจะย่อยสลายหายไปกับชายหาด แต่ปัจจุบันคลื่นได้ไปกระทบกับเขื่อนทำให้เกิดแรงสะท้อนกลับพัดไปยังเสาบ้านได้รับความเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านชาวแหลมฟาน ซอยจุรินทร์และมิตร ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลจุดนี้ ที่มีความยาว 180 เมตร ของเทศบาลเมืองศรีราชา โดยเขื่อนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมืองโดยใช้งบประมาณประจำปี 2556-2557 จำนวน 18 ล้านบาท โดยที่ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการสร้างเขื่อนจึงอยากให้เอาเขื่อนกันคลื่นนี้ ออกไป
เรื่องนี้ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อขอให้ดำเนินการรื้อเขื่อนออกไป และการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวก็ได้รับการยืนยันจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไม่ได้พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำทะเลเซาะ เรื่องนี้ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาตรวจสอบดูว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไรกันแน่

logoline