svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อภิสิทธิ์"แนะรัฐบาล 2 ประเด็นแก้ปัญหาน้ำท่วมใต้

12 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

12 ม.ค. 60 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกฯกล่าวถึงการลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ที่ผ่านมา ว่า ตนมีข้อเสนอแนะรัฐบาล 2 ข้อ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภาคใต้คือ

  1.อยากเห็นศูนย์ช่วยเหลือของรัฐบาลทำหน้าที่ประสานข้อมูลเชื่อมโยงกับส่วนท้องถิ่นเพื่อรับทราบความต้องการความช่วยเหลือในแต่ละพื้นที่ทั้งนี้จะช่วยตรงจุดและลดการซ้ำซ้อนเพราะในแต่ละพื้นที่มีความต้องการเฉพาะที่แตกต่างกันไป 
2.ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบสาธารณูปโภคถนนสะพานหลายกรณีเกินกำลังของท้องถิ่นจะให้รอหน่วยงานปกติหรือกระบวนการอนุมัติงบประมาณตามปกติคงจะไม่ง่ายซึ่งความจริงเงินที่กำลังมีการระดมช่วยเหลือกันนี้นอกเหนือจากการซื้อสิ่งของอุปโภคบริโภคช่วยเหลือเฉพาะหน้าแล้วอาจจะมีความต้องการให้นำมาสมทบช่วยในเรื่องสาธารณูปโภคมากขึ้นได้
"ถ้าสามารถประสานถึงกลุ่มต่างๆที่กำลังระดมเงินอยากให้ช่วยคิดถึงการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมเช่นบ้านเรือนที่อยู่อาศัยต่างๆซึ่งหลักเกณฑ์ราชการในการชดเชยก็ไม่มีทางจะเพียงพอกับความเสียหายของเขารวมทั้งบ้านเรือนด้วยที่อาจจะพังทั้งหลังอะไรต่างๆเพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากจะบอกว่าถ้าประสานงานกับกลุ่มที่กำลังระดมเงินทองต่างๆว่าให้คิดถึงเรื่องพวกนี้ด้วย" นายอภิสิทธิ์กล่าว

logoline