svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำดับเหตุการณ์รื้อสิ่งปลูกสร้างผิดกฏหมาย "ธรรมกาย"

27 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสนธิกำลังรวม 5 กองร้อย พร้อมฝ่ายปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด รถควบคุมผู้ต้องหา และรถเครื่องขยายเสียง ตรึงกำลังเข้ารื้อถอนรั้วเหล็กประตู 5 ที่วัดพระธรรมกายก่อสร้างผิดกฎหมาย ขณะศิษยานุศิษย์นั่งสวดมนต์ประชิดประตูด้านใน และไม่ยอมให้รื้อถอน ก่อนจะเจรจาได้สำเร็จ ตำรวจจึงนำรั้วเหล็ก ของกลางไป สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีพร้อมถอนกำลังออกจากพื้นที่ตรึงกำลัง ไปดูลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เช้ามืดจนถึงเย็นวันนี้

02.00 น. หลัง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล สั่งการเพิ่มกำลังตำรวจ 4 กองร้อยเข้าปฏิบัติกับวัดพระธรรมกาย ดีเอสไอ เปิดปฏิบัติการโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ บินสำรวจด้านในวัดธรรมกาย
04.00 น.ตำรวจควบคุมฝูงชน 4 กองร้อย พร้อมเจ้าหน้าที่ DSI พร้อม เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด รถควบคุมผู้ต้องหา และรถเครื่องขยายเสียง รวมพลกันที่หน้าอำเภอคลองหลวง
05.00 น.กำลังพลทั้งหมดเคลื่อน จาก สภ.คลองหลวง เข้าตรึงกำลังทุกประตูเข้าออกของวัดพระธรรมกาย
06.00 น.มีความเคลื่อนไหว ของลูกศิษย์ธรรมกาย ที่แต่งกายมิดชิด สวมเสื้อคลุม และมีการใช้แมสปิดปาก นั่งรวมกัน เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปเจรจากับศิษยานุศิษย์เพื่อขอให้เปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าไปภายในแต่ไม่เป็นผล
07.00 น. ผู้กำกับ สภ.คลองหลวง พ.ต.อ.เขมพัทธ์ โพธิพิทักษ์ เดินทางมาที่ประตู 5 ถนนเลียบคลองแอน เพื่อแจ้ง การบังคับใช้กฎหมาย ให้ทางวัดพระธรรมกายรื้อสิ่งปลูกสร้าง เป็นจำพวกโต๊ะ เต็นท์ และการเชื่อมโรงเหล็กกั้นขวางทางสาธารณะออก
08.00 น. พระภิกษุสงฆ์ ทยอยเข้ามาสมทบนั่งสวดมนต์ กับกลุ่มลูศิษย์วัดธรรมกายในจุดที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ที่ตรึงกำลังที่ประตู 5 กับประตู 6 ขณะนี้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรอคำสั่ง
09.20 น.ทนายความวัดธรรมกาย ยอมให้ตำรวจมีการรื้อถนสิ่งปลูกสร้างกีดขวางเส้นทางสาธารณะผิดกฎหมาย บริเวณประตู 5 โดย ผู้กำกับสภ.คลองหลวง เฝ้าควบคุมสถาณการณ์
9.45 น. ตำรวจแจ้งให้วัดธรรมกายเคลื่อนย้ายรถรถยนต์ที่ประตู 5 ออก ขณะที่ลูกศิษย์วัดธรรมกาย ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พร้อมนำสแลนพลาสติกสีเขียวมาติดเพิ่มเติมที่รั้วบริเวณประตู 512.00 น. ผู้กำกับ สภ.คลองหลวง เปิดการเจรจากับทนายความของวัดพระธรรมกาย ให้นำลูกศิษย์ที่นั่งสวดมนต์ออกไปจากพื้นที่ และให้สัญญา เมื่อรือแล้วจะกลับ ไม่เข้าภายในวัด
12.55 น.ตำรวจ เริ่มทำการตัดรั้วแผงเหล็ก ประตู 5 ในขณะที่ลูกศิษย์ธรรมกาย ยังคงนั่งสวดมนต์อยู่ประชิดประตูด้านใน ขณะที่ รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล สังสัญญาณยืนยัน ตำรวจไม่ได้เตรียมการค้นวัด เป็นเพียงการรื้อสิ่งกีดขวาง ที่กรมธนารักษ์ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี

15.00 น.ตำรวจนำรั้วเหล็ก ของกลางสิ่งปลูกสร้างผิดกฎหมายวัดพระธรรมกาย ไป สภ.คลองหลวง พร้อมถอนกำลัง ก่อนเวลา 17.00 น.รอง ผบ.ตร.พล.ต.อ.ศรีวราห์รังสิพราหมณกุล เดินทางเข้าร่วมประชุมถึงการดำเนินคดีวัดพระธรรมกาย อีกครั้ง ที่ สภ.คลองหลวง

logoline