svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ "ประเสริฐ สมะลาภา" กราบหน้าประตูวิมานเทเวศร์ ทุกเช้า

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปดูเรื่องราวสุดประทับใจ หลังมีการแชร์ภาพชายสูงวัย ผ่านโลกโซเชียล กราบ บริเวณหน้าประตูวิมานเทเวศร์ ตรงกับพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ที่มีพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชประทับอยู่ แต่น้อยคนที่จะรู้จักชายสูงวัยท่านนี้ คือ คุณประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้เคยถวายงานในหลวงรัชกาลที่ 9

ทีมข่าวของเราไปดักรอ จนพบคุณประเสริฐ เดินทางมาถึงท้องสนามหลวง ประมาณ 08.30น. แล้วเข้าไปกราบพระบรมศพทางประตูวิเศษไชยศรี จากนั้นก็เดินเลาะกำแพงวัง มาถึงแยกท่าช้าง โดยทุกๆ วัน คุณประเสริฐจะมาพร้อมกับบุตรชาย คุณเสริมสิน สมะลาภา จะใช้เวลาอยู่ที่สนามหลวงในช่วงครึ่งวันเช้าเท่านั้น
คุณประเสริฐ เล่าว่า จะเดินทางมากราบในหลวงที่ประตูวิมานเทเวศร์ทุกวัน เพื่อมองเห็นพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ซึ่งครั้งแรกเลือกกราบที่กลางสนามหลวง แต่พอมาทุกวันก็พบว่าบริเวณนี้เหมาะสมที่สุด และมาเป็นครั้งที่ 25 แล้ว ตั้งใจจะมาให้ได้ทุกวัน ยกเว้นวันที่ป่วย เพราะมาแล้วทำให้รู้สึกสบายใจ ได้เห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้จะผ่านแล้วเกือน 2 เดือน ยังทำใจไม่ได้ และทุกๆ ครั้งที่มากราบ ก็จะภาวนาในใจ ขอให้พระองค์ไม่ต้องกังวล ทุกฝ่ายร่วมมือกันเป็นอย่างดี จะขอเป็นพลเมืองดีต่อไป เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส
ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่าน คุณประเสริฐ เคยถวายงานรับใช้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ใกล้ชิดพระองค์ท่าน ทั้งเรื่องการระบายน้ำ การจราจร และได้นำเมตตาธรรมไปใช้กับผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ใกล้ชิดทั้งหมด ให้ทุกคนปฏิบัติงานด้วยประสิทธิภาพที่สุด

logoline