svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมุทรสงคราม-ลงแขกเก็บผักตบชวา แปรอักษร"รักพ่อ"กลางคลองในสวนมะพร้าว

22 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสงคราม-ชาวตำบลท่าคารวมพลังทำความดีโดยการลงแขกเก็บผักตบชวาทำความสะอาดลำคลองศาลแม่เนี้ยหมู่10ที่มีผักตบชวาหนาแน่นกีดขวางการสัญจรทางเรือ หลังเก็บจนคลองสะอาดได้ร่วมกันแปรอักษรรักพ่อพนมมือตั้งจิตอธิษฐานถวายเป็นพระราชกุศลในน้ำกลางสวนมะพร้าวอย่างสวยงาม

ชาวตำบลท่าคาได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมพลังแห่งความภักดีทำดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9โดยมีนายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม, นายชากรี รอดไฝผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม, นายวินัย นุชอุดม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าคาและชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ร่วมกันลงแขกเก็บผักตบชวาทำความสะอาดลำคลองศาลแม่เนี้ยหมู่10ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ที่มีผักตบชวาหนาแน่นกีดขวางการสัญจรทางเรือ และหลังจากเก็บผักตบชวาจนคลองสะอาดโล่ง ชาวบ้านจำนวน75คนสวมหมวกจักสานด้วยไม้ไผ่ร่วมกันแปรอักษรคำว่า "รักพ่อ" กลางคลองศาลแม่เนี้ย ซึ่งกว้างประมาณ5เมตร ลึกประมาณ1เมตร50เซนติเมตร โดยทุกคนได้พนมมือตั้งจิตอธิษฐานถวายเป็นพระราชกุศล เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชซึ่งเป็นภาพที่สวยงามท่ามกลางทิวแถวของสวนมะพร้าว

สมุทรสงคราม-ลงแขกเก็บผักตบชวา
แปรอักษร"รักพ่อ"กลางคลองในสวนมะพร้าว



สำหรับจังหวัดสมุทรสงครามมีแม่น้ำแม่กลองเป็นสายน้ำหลัก และมีลำคลองกว่า300สาย จึงมีผูกพันกับสายน้ำเป็นอย่างมากแต่ความเจริญทำให้วีถีชีวิตเปลี่ยนไปคนหันมาใช้รถยนต์มากขึ้น ทำให้ลำคลองตื้นเขิน เมื่อปี พ.ศ.2554ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง จึงฟื้นฟูประเพณีการลงแขกซึ่งเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมในอดีตกลับมาให้ลูกหลานได้เห็นเป็นแบบอย่างโดยมุ่งหวังให้ชาวบ้านรู้รักสามัคคี ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยร่วมมือกันออกมาดูแลสภาพแวดล้อมของตำบล ทั้งทางบกและทางน้ำ รวมทั้งถนนสายต่าง ๆในหมู่บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกทางหนึ่งด้วยนอกจากนี้ยังเป็นการรักษาสมดุลตามธรรมชาติเนื่องจากการช่วยกันกำจัดวัชพืช จะป้องกันเชื้อโรค ไม่ทำให้ลำคลองตื้นเขิน และจัดระบบนิเวศให้เป็นระเบียบ ไม่ให้เป็นแหล่งรวมของสัตว์เลื้อยคลานมีพิษเป็นต้น

สมุทรสงคราม-ลงแขกเก็บผักตบชวา
แปรอักษร"รักพ่อ"กลางคลองในสวนมะพร้าว

สมุทรสงคราม-ลงแขกเก็บผักตบชวา
แปรอักษร"รักพ่อ"กลางคลองในสวนมะพร้าว

logoline