svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชงร่างค่าตอบแทน ผู้รับงานทำที่บ้าน

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสร.เสนอร่างประกาศค่าตอบแทนผู้รับงานไปทำที่บ้าน ต้องได้รับค่าตอบแทนไม่ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ กำหนด 2 กรณีหากผู้ว่าจ้างมีสถานประกอบการต้องผลิตชิ้นงานได้ปริมาณเท่ากับลูกจ้างในโรงงาน หากไม่มีโรงงานขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่ายตกลงกัน คาดมีผลบังคับใช้เดือน ก.ย.นี้

น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่ า เมื่อเร็วๆนี้ที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้านได้เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้านเรื่องอัตราค่าตอบแทนในงานที่รับไปทำที่บ้าน เพื่อให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรม สร้างแรงจูงใจให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านมีการพัฒนาทักษะฝีมือเทียบกับแรงงานในระบบ
โดยร่างประกาศมีเนื้อหาสรุปว่า อัตราค่าตอบแทนของผู้รับงานไปทำที่บ้านต้องไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดซึ่งปัจจุบันอยู่ที่วันละ 300 บาท โดยแยกเป็น 2 กรณีคือ กรณีที่มีการจ้างงานกันในสถานประกอบการอัตราค่าตอบแทนต้องไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างในสถานประกอบการ เมื่อคำนวณต่อหน่วยตามลักษณะงาน คุณภาพอย่างเดียวกันและปริมาณเท่ากัน เช่น ผู้ว่าจ้างมีโรงงานผลิตกระเป๋าสานพลาสติกจ่ายค่าจ้างวันละ 300 บาทโดยลูกจ้างในโรงงานผลิตชิ้นงานได้ 10 ใบ เมื่อเทียบเคียงกันผู้รับงานไปทำที่บ้านก็ต้องผลิตชิ้นออกมาให้ได้เท่ากัน
อธิบดีกสร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ไม่มีการจ้างงานกันในสถานประกอบการนั้นก็ต้องได้รับค่าตอบแทนไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเช่นกันโดยให้เป็นไปตามที่ผู้จ้างงานและผู้รับงานไปทำที่บ้านทำความตกลงกันว่าจะต้องผลิตชิ้นงานได้กี่ชิ้น แต่หากทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ให้แจ้งต่อพนักงานตรวจแรงงานเพื่อให้ช่วยวินิจฉัยให้ได้ข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ หากผู้ว่าจ้างผู้รับงานไปทำที่บ้านไม่ปฏิบัติตามประกาศมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะนี้ร่างประกาศฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาของฝ่ายกฎหมายของกระทรวงแรงงานแล้วและได้เสนอต่อม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้านเพื่อพิจารณาลงนามคาดว่าประกาศจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายนนี้

logoline