svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเหรียญทอง"ลั่น! ปั๊มหัวใจแต่ไม่ฟื้นไม่ใช่การฆ่า โดดป้องทีมแพทย์ ไม่ให้ตกเป็นหมูหรือแพะคดีธวัชชัย

24 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเหรียญทองลั่น ปั๊มหัวใจแต่ฟื้นคืนชีพไม่สำเร็จ ไม่ใช่การฆ่าคนตาย ออกตัวปกป้องทีมแพทย์ ไม่ให้ตกเป็นหมูหรือเปลี่ยนสถานะเป็นแพะ

             พล.ต.นพ.เหรียญทอง  แน่นหนา  ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายธวัชชัย  อนุกูล  ผู้ต้องหาที่ผูกคอเสียชีวิต โดยระบุถึงคำว่า "ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม"  ซึ่งมีผู้สงสัยว่าหมายถึงอะไร  ซึ่งพล.ต.นพ.เหรียญทอง ยกตัวอย่างว่า หากมีเหตุการณ์ "คนใกล้จะตายอยู่แล้ว" จำเป็นต้องทำการปั๊มหัวใจ หรือ ซีพีอาร์เพื่อฟื้นคืนชีพ แล้วมีบุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่มูลนิธิหลายๆคนซึ่งถือว่าเป็น "ผู้อื่น"เข้าไปช่วยชีวิตทำการปั๊มหัวใจเพื่อฟื้นคืนชีพ แต่ไม่สามารถฟื้นคืนชีพได้แล้วทำให้ "คนใกล้จะตายอยู่แล้ว" กลายเป็น "คนตาย"ในที่สุด  ต่อมาผลการสอบสวนของพนักงานสอบสวนไม่พบประจักษ์พยานหลักฐานใดๆว่าการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการฆาตกรรม  แต่กลับพบว่าการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่มูลนิธิหลาย ๆ คนซึ่งถือว่าเป็น "ผู้อื่น" ได้เข้าไปทำการปั๊มหัวใจเพื่อฟื้นคืนชีพแล้วทำให้คนตายซึ่งไม่ถือว่าเป็นการฆาตกรรม 
                                        จากตัวอย่างดังกล่าวมองว่าคงทำให้หลายเข้าใจได้ถึงกรณีนายธวัชชัยมี "ผู้อื่นทำให้ตาย แต่ไม่ใช่ฆาตกรรม" น่าจะหมายความว่าอะไร "ผู้อื่น" หมายถึงใคร  คนหลาย ๆ คนที่ช่วยชีวิตนายธวัชชัยด้วยการปั๊มหัวใจใช่หรือไม่  ทั้งนี้ ตนเป็นคนมีสติและประเมินสถานการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาตลอด  พร้อมย้ำว่าจะไม่ปล่อยให้แพทย์ที่อยู่ในความรับผิดชอบต้องกลายจากหมอไปเป็นหมูหรือเปลี่ยนสถานะเป็นแพะแน่นอน  ขออย่ามีการใช้อำนาจอย่างบ้าๆโง่ๆ                    

logoline