svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยอมตัด 40%! MV เที่ยวไทยมีเฮ ไม่มียักษ์หยอดขนมครก-ขี่ม้า -ขับตุ๊กตุ๊ก ฯลฯ

22 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อ๊อด บัณฑิต ทองดี" ผู้กำกับมิวสิควิดีโอ"เที่ยวไทยมีเฮ" ยอมตัด MV ออก 40% ยันไม่มียักษ์เล่นเจ็ทสกี ยักษ์ขี่สามล้อ ตุ๊กๆ จากนั้นจะส่งผลงานให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรมตรวจสอบในวันที่ 27 กันยายนนี้

ความคืบหน้ากรณีมิวสิควีดีโอเพลง"เที่ยวไทยมีเฮ"ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งให้ "อ๊อด บัณฑิต ทองดี" จัดทำมิวสิควีดีโอเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยมี"เก่ง ธชย" และ "ฟิล์ม บงกช" ขับร้องและร่วมแสดงนำใน MV และมีการแต่งชุดโขน แสดงเป็นตัวละครจากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์ ทั้ง ทศกัณฑ์ นางสีดา และเหล่ายักษ์ พร้อมตระเวนเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทยเผยแพร่ให้ชมเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา จนเกิดเสียงวิพากวิจารย์ในโลกโชเชียลมากมายนั้น

ยอมตัด 40%!  MV เที่ยวไทยมีเฮ
ไม่มียักษ์หยอดขนมครก-ขี่ม้า -ขับตุ๊กตุ๊ก ฯลฯ


นายบัณฑิต ทองดี หรือ"อ๊อด" ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง"เที่ยวไทยมีเฮ" ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเก็บตกจากเนชั่น ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ว่า ได้หารือกับศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ตนจะยอมแก้ไขโดยดำเนินการตัดต่อเอ็มวีใหม่ โดยตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกประมาณ 40% จากนั้นจะส่งผลงานให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรมดูในวันที่ 27 กันยายนนี้ ตนทำเอ็มวีตัวนี้ โดยบริษัทหนึ่งจ้างทำ เพื่อต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ชื่อบริษัท วี แบงคอก โดยใช้ยักษ์รามเกียรติ์ คือทศกัณฐ์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์

ส่วนเนื้อหาใน MV ที่ไม่เหมาะสมและจะมีการตัดออกนั้น ก็มีหลายจุดอย่างเช่น ภาพยักษ์เล่นเจ็ทสกี ยักษ์ขี่สามล้อ ยกษ์ตุ๊กๆ และอื่นๆ อีก ตนยอมตัดต่อแก้ไขโดยมีเงื่อนไขว่าถ้าตัดต่อแล้วศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม พอใจก็ออนแอร์ต่อ แต่ถ้าไม่พอใจตนแก้ได้แค่นี้ เนื่องจากมีฟุตเทจอยู่แค่นี้ ถ่ายมาได้แค่นี้ ถ้าไม่พอใจจะแบนก็ยอมรับถ้าแบนก็ต้องแบน
"ทางวัฒนธรรมมองว่าไม่เหมาะสมก็อยากให้เปลี่ยนตัดต่อแก้ไข เช่น ยักษ์หยอดขนมครก ยักษ์เล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมในกีฬาต่างๆ สปีดโบ้ท โกคาร์ท ขี่ม้ าเป็นสิ่งที่ท่านบอกว่าทศกัณฐ์ต้องทรงช้าง ซึ่งเราก็โอเค เรามองในเรื่องของการท่องเที่ยว ไม่ได้มองเรื่องของการสมจริง เราก็เลยให้ขี่ม้า แล้วก็นั่งตุ๊กตุ๊กด้วยที่ท่านบอกว่าให้เอาออก ซึ่งทั้งหมดประมาณ 40% ที่ท่านบอกว่าโอเค ยังพอปล่อยผ่านได้พวกภาพยักษ์ที่กำลังร่ายรำ ซึ่งเราจะให้ยักษ์ทำอย่างนั้นทุกช็อต ทุกภาพมันก็จะซ้ำๆเราก็อยากมีความเป็นมนุษย์ มีความสนุกสนาน " นายบัณฑิต กล่าวส่วนคำถามที่ว่า MVดังกล่าว เป็นการรับงานจากททท.หรือไม่ ผู้กำกับรายนี้ บอกว่า ไม่เกี่ยวกับ ททท. ทำให้หน่วยงานเอกชน ชื่อบริษัทวี แบงคอก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เหมือนเป็นอาสาสมัครใช้เงินทุนกันเอง บางคนทำธุรกิจรีสอร์ท บางคนทำธุรกิจเดินรถ
ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง"เที่ยวไทยมีเฮ" กล่าวอีกว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตัดต่อแก้ไขใหม่ การตัดต่อแก้ไขย่อมมีผลกระทบแน่นอน เพราะในเรื่องมีข้อมูลที่ต้องการสื่อสารแหล่งท่องเที่ยวก็จะหายไปบางส่วน การทำ MV นี้ ตนไม่มีเจตนาทำลายวัฒนธรรมแน่นอน เพราะได้จ้างเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถด้านนาฏศิลป์ ที่เคยทำงานอยู่กรมศิลปากรมาเป็นที่ปรึกษา แต่เรื่องวัฒนธรรมเป็นองค์กร เมื่อมีองค์กร คนอยู่ในองค์กรก็ต้องปกป้ององค์กรตัวเอง เข้าใจได้
รายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ส่งวิดีโอเพลง"เที่ยวไทยมีเฮ" ให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม เพื่อนำเสนอ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว นอกจากนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสถาบันพัฒนศิลป์ไปหารือร่วมกันเมื่อวันที่ 19 กย.ที่ผ่านมา โดยหารือร่วมกับผู้กำกับ MV ดังกล่าว และได้ข้อสรุปว่าจะมีการตัดต่อ MV ใหม่ โดยจะมีการตัดเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมาะสมออกออก และแจ้งให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ทราบในวันที่้ 27 กันยายนนี้
ในวันนี้ เวลา 10.00 นศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน.ที่กระทรวงวัฒนธรรม

logoline