svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พิจิตร" แข่งเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน

29 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - แข่งขันเรือชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พร้อมมอบรางวัลเป็นข้าวต้มมัดยักษ์ประเพณีที่สืบสานของประชาชนตำบลหัวดง อำเภอเมือง พิจิตร

การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นสนามเรือยาวที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆของประเทศ คู่ชิงชนะเลิศประเภทยาวใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย เป็นการพบกันระหว่าง เรือศรพรหมมาศ จากวัดวังกลม อำเภอเมืองพิจิตร อยู่ในชุดเสื้อหลากสี พบกับเรือพันแสง จากวัดยางคอยเกลือ อำเภอเมือง พิจิตร อยู่ในชุดเสื้อสีเหลือง การแข่งขันขับเขี้ยวกันอย่างสนุกตลอดระยะทาง 650 เมตร โดยผลการแข่งขันเรือศรพรหมมาศ เอาชนะไปอย่างสนุก 2 ต่อ 0 เที่ยว คว้าแชมป์ประเภทยาวใหญ่ ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2559



โดยมีนายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยรางวัล พร้อมรางวัลพิเศษ ข้าวต้มมัดยักษ์ ซึ่งเป็นข้าวต้มมัดขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม และ มี ข้าวต้มมัดขนาดมาตรฐาน ให้ เป็นรางวัลให้กับทีมเรือที่ชนะเลิศเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพาย เรือยาวกลาง 40 ฝีพาย และ เรือ ยาวเล็ก 30 ฝีพาย



สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีของวัดหัวดงเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานโดยจะมีสิ่งที่คู่กับการแข่งขันเรือยาว นั่นคือขนมข้าวต้มมัดขนมขึ้นชื่อของประชาชนตำบลหัวดง ที่ประชาชนในพื้นที่จะร่วมกันห่อข้าวต้มเพื่อมอบให้กับเรือยาวที่มาร่วมการแข่งขันเพื่อรับประทานระหว่างการแข่งขันและเป็นของฝากกลับบ้านซึ่งโดยทั่วไปจะมีขนาดเล็กเท่ากับข้าวต้มมัดปกติทั่วไป แต่สำหรับข้าวต้มมัดขนาดใหญ่ ซึ่งมีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม เป็นข้าวต้มมัดขนาดพิเศษที่รับประทานได้จริงซึ่งทางวัดจัดทำขึ้นเพื่อมอบให้กับเรือที่ชนะเลิศ เป็นรางวัลพิเศษที่สมกับเรือที่สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ




logoline