svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ตรวจการแผ่นดิน จ่อสอบ "หมอเปรม" กักขังสื่อ!

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจฯสอบ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กักขังผู้สื่อข่าวว่า กระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดิน ถ้ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้กระทำการขัดหลักจริยธรรมก็ต้องรับเรื่องไว้พิจารณา แต่ถ้าร้องเรียนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ตรวจฯก็ต้องส่งให้หน่วยงานที่ผู้ถูกร้องอยู่ใต้บังคับบัญชาไปดำเนินการ

ซึ่งขณะนี้ต้องรอการตรวจสอบว่า เรื่องที่ร้องเรียนมานั้น มีข้อเท็จจริงอย่างไรบ้าง เพราะที่ผ่านมาก็ปรากฎแค่การนำเสนอของสื่อมวลชน ส่วนการที่ร้องเรียนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ผู้ตรวจฯสามารถดำเนินการพิจารณาวินิจฉัยได้เอง อาจมีการเรียกฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องคือนพ.เปรมศักดิ์ มาชี้แจง อีกทั้งกรณีนี้ผู้ร้องคือ นายศรีสุวรรณ จรรยา ก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ผู้สื่อข่าวที่เป็นผู้เสียหายยังไม่ได้มาร้องเรียนโดยตรง ผู้ตรวจฯจึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบ รวมทั้งกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจริงๆแล้วเป็นการหมั้น หรือการมอบเงินช่วยเหลือเด็ก หรือถ้าเป็นการหมั้นจริงต้องไปดูกฎหมายอีกทีว่าทำได้หรือไม่ได้      
"เรื่องอาจมีข้อมูลอื่นที่มากกกว่าตามที่ปรากฎเป็นข่าวก็ได้ แต่ยืนยันว่า ผู้ตรวจฯจะทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนถ้าหากตรวจสอบแล้วพิสูจน์ได้ว่า กระทำผิดจริง บทกำหนดโทษก็อาจส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการถอดถอนออกจากตำแหน่ง

logoline