svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัดเสือโอด! วอนสปก.อย่ายึดที่ดินคืน

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี ได้เดินหน้ายึดที่ดนคืนจากวัดหลวงตาบัวญาณสัมปัณโณ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังจากวัดดังกล่าวได้นำที่ดินจากโครงการ สปก.ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

จากกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม นายศิริ หวัดบุญเกิด ไวยาวัจกรวัดหลวงตาบัวญาณณสัมปัณโณ ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า พื้นที่ภายในบริเวณวัดเป็นพื้นที่ป่า และทางวัดพยายามที่จะรักษาไว้พร้อมทั้งได้ใช้ความพยายามที่จะปลูกป่าสิ่งที่สำคัญสภาพพื้นที่ภายในวัดนั้นพื้นที่ส่วนใหญ่ของ จำนวน 391 ไร่ จะมีสภาพเป็นพื้นหินไม่สามารถจะทำการปลูกพืชอย่างใดได้ ในส่วนพื้นที่ภายนอกจำนวน 110 ไร่ที่วัดได้ถูก สปก.ยึดคืนไป อยากจะสอบถามกลับไปยังผู้บริหารแผ่นดินว่า พื้นที่ที่เป็นหินอย่างนี้จะนำไปให้เกษตรกรทำกินได้อย่างไร

ทั้งที่วัดได้พยายามรักษาป่าไว้ทำไมไม่ให้คงสภาพป่าไว้ ซึ่งตนไม่ทราบว่าข้อมูลที่ได้รับนั้น เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วทาง สปก.ก็ยังจะมายึดพื้นที่คืน โดยเกษตรกรที่ได้รับพื้นที่ไปไม่สามารถจะทำกินได้พื้นที่แห้งแล้งไม่อุ้มน้ำ เกษตรกรจะทำกินได้อย่างไร ผู้บริหารก็จะถูกตำหนิและพื้นที่ดังกล่าวที่ถูกยึดคืนไป ทางวัดไม่ได้บุกรุกจึงอยากให้ทบทวนและอยากจะให้พิจารณาพื้นที่นอกบริเวรวัด 900 ไร่เศษ มีการปลูกป่าโดยผ่านราชการจังหวัดกาญจนบุรี 2 ท่าน มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมถึงเอกอุคราชฑูตอิโดนีเซีย ก็มาร่วมปลูกด้วย ทำให้สภาพทั่วไปยังเป็นสภาพป่า 

วัดเสือโอด!  วอนสปก.อย่ายึดที่ดินคืน


ซึ่งวัดไม่ได้เป็นผู้บุกรุกแต่ทางวัดได้รับการถวายมาซึ่งทางราชการทำไม่ถูกต้องและที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับมอบหมายจตากวัดไม่ได้ทำอะไรให้ถูกต้องตามกฎหมายแต่ทางวัดจะดำเนินการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

ไวยาวัจกรวัดหลวงตาบัว กล่าวอีกว่า อยากจะขอร้องให้ทางกรมอุทยานฯ และ สปก.หันมาร่วมมือกันช่วยกันดูแลป่า ช่วยกันดูแลสัตว์เหล่นี้ และสิ่งสำคัญจะต้องไม่มีการตัดป่าโดยมีผู้เข้ามาดูแลและน่าจะทำเป็นป่าชุมชนที่ชาวบ้านเข้ามาหากิน ได้ซึ่งถ้าหากไม่มีวัดนี้ป่าคงจะถูกทำลายไปหมดแล้ว ต่อจากนั้นนายศิริ ได้นำแผนที่ที่ได้มีหน่วยงานหนึ่งมาจัดสรรเพื่อหาผลประโยชน์แต่ไม่มีหน่วยงานมาดูแลและไม่มีใครพูดถึง

logoline