svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอยุติแล้ว! ตรวจค้นวัดธรรมกาย หลังศิษย์ขวางจับ"ธัมมชโย"

16 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุป! ดีเอสไอยุติปฏิบัติการ"กบิล 95" วันนี้ ไม่สามารถเข้าจับกุม"พระธัมมชโย"ได้ แม้จะมีหมายค้น เพราะญาติโยมและศิษย์จำนวนมากไม่ยอมเปิดทางให้ ระบุวันต่อไปดำเนินการต่อ เพราะหมายจับยังอยู่

สรุป 6 ชั่วโมงเต็มกับการปฏิบัติการเข้าไปตรวจค้นวัดพระธรรมกาย สุดท้ายดีเอสไอ ยุติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย จากนั้นก็มาแถลงร่วมกัน มีรองอธิบดี ดีเอสไอ พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล , ผู้กำกับสภ.คลองหลวง ,นายอำเภอสภ.คลองหลวง และพระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ก็ออกมาชี้แจงเหตุผลของการหยุดปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย

พ.ต.ต.สุริยา บอกว่า หลังจากที่มีการเจรจากับคณะลูกวัดแล้ว ยอมเปิดทางให้เข้าไปตรวจค้นภายในวัด แต่พอไปเจรจากับคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายที่เข้ามาปักหลักเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นภายในวัดได้ ขณะเดียวกัน ผบ.ตร.กำชับว่าการเข้าปฏิบัติงานครั้งนี้จะต้องไปด้วยความละมุนละม่อม มีการเจรจากัน สุดท้ายเมื่อเห็นมวลชนมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะฝ่ามวลชนเข้าไปได้ แม้จะมีการตรึงกำลังรอบนอกบริเวณวัดพระธรรมกายกว่าพันนาย เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ไม่ให้กลุ่มคนมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ ก็เลยยอมหยุดปฏิบัติการ

ดีเอสไอยุติแล้ว! ตรวจค้นวัดธรรมกาย  หลังศิษย์ขวางจับ"ธัมมชโย"

ด้านพระสนิทวงศ์ออกมายืนยันอีกครั้งว่า ตอนนี้พระธัมมชโยมีอาการป่วยอยู่ ยังจำวัดอยู่ ไม่ได้เดินทางออกจากวัดอย่างที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ทางคณะลูกศิษย์วัดพร้อมที่จะให้คณะดีเอสไอ เข้าไปตรวจแต่พอฝ่าด่านคณะศิษยานุศิษย์ไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เลยต้องปล่อยให้เป็นไปตามการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าการที่มีคณะศิษยานุศิษย์ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานดีเอสไอ จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่ มีการชี้แจงจากพระสนิทวงศ์บอกว่า ที่ผ่านมาสื่อมวลชนนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้มีคณะศิษยานุศิษย์เดินทางเข้ามาที่วัดเป็นจำนวนมากถ้าจะดำเนินคดีกับคณะศิษยานุศิษย์ก็ต้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนด้วย ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้มีคนหลั่งไหลเข้ามาวัดธรรมกาย ขณะเดียวกันในช่วงที่มีการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนก็เข้ามาขัดขวางการทำหน้าที่ของพนักงานดีเอสไอ มีการไปกระทบกระทั่งกับพระภิกษุที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกายด้วย

ดีเอสไอยุติแล้ว! ตรวจค้นวัดธรรมกาย  หลังศิษย์ขวางจับ"ธัมมชโย"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกระทบกระทั่ง ไม่ให้เกิดการบานปลาย กรมสอบสวนคดีพิเศษก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ในการเข้าไปตรวจค้นวัดพระธรรมกาย แต่ขณะนี้ตามหมายจับก็ยังมีผลบังคับใช้อยู่ แต่วันนี้ดีเอสไอ ใช้อำนาจก็คือขออำนาจศาลอนุมัติหมายค้นเข้าไปตรวจสอบภายในวัดพระธรรมกาย เมื่อเข้าไปไม่ได้แล้ว หมายค้นก็จะยังอยู่ตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงตอนค่ำ ส่วนหมายจับก็ยังมีผลต่อเนื่องอยู่ ยังมีกรอบระยะเวลาไปถึงวันที่ 13 กรกฎาคม ก่อนที่อัยการจะสรุปสำนวนคดีสั่งฟ้องหรือไม่

ดีเอสไอยุติแล้ว! ตรวจค้นวัดธรรมกาย  หลังศิษย์ขวางจับ"ธัมมชโย"

ระหว่างการแถลงข่าวทางวัดพระธรรมกายได้ปิดลำโพง จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าทางวัดธรรมกายมีเจตนาที่จะทำให้สื่อมวลชนรวมถึงศิษย์ที่นั่งขวางอยู่หลังรั้วเหล็กได้ยินการตอบข้อซักถามถึงการเข้าตรวจค้นไม่ชัดเจน และทันทีที่การแถลงข่าวจบทางวัดได้เปิดลำโพงใช้เครื่องขยายเสียงดังปกติ โดยหลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่วัดได้ทำการปิดประตูวัดทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้เดินทางกลับมาประชุมร่วมกับตำรวจเพื่อสรุปภาพรวมและถอดบทเรียนการดำเนินการที่สภ.คลองหลวง

logoline