svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวางูเหลือมยักษ์โผล่กินไก่ชาวบ้าน

09 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - ผวา ! งูหลามยักษ์ยาว 4 เมตร โผล่เลื้อยกินไก่ชาวบ้าน จนผวาหวั่นหมดเกลี้ยงเล้า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นพ.2 (กุรุคุ) จับส่งคืนสู่ธรรมชาติ


เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่จังหวัดนครพนม นายสหพล ชาทองยศ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นพ.2 (กุรุคุ) รับแจ้งจากปลัดอาวุโสอำเภอเมืองนครพนม ว่า มีผู้ใหญ่บ้านจับงูหลามยักษ์ขนาดใหญ่ได้หลังจากเลื้อยเข้าไปกินไก่ของชาวบ้าน จนผวาหวั่นหมดเกลี้ยงเล้าขอให้มาจับไปส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย
หลังไปรับงูยังที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนมซึ่งถูกจับยัดใส่กระสอบไว้แล้วจึงนำมาตรวจสอบที่หน่วยฯ พบว่าเป็นงูหลามยักษ์มีหัวสีเหลืองลำตัวอ้วนใหญ่สีดำขาว ขนาดความยาววัดได้ 4 เมตร น้ำหนัก 9 กิโลกรัมเบื้องต้นจึงนำมาอนุบาลไว้เพื่อจะประสานให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่านครพนม ที่ บ.โพนบก นำงูตัวนี้ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง ต่อไป
นายสหพล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นพ.2 (กุรุคุ) กล่าวระบุว่างูชนิดนี้แม้ไม่มีพิษแต่ถ้ากัดคนหรือกัดกินสัตว์ประเภทเป็ดไก่จะมีเขี้ยวที่แหลมคมกระชากโดยไม่ปล่อยเหยื่อให้หลุดรอดไปง่ายๆ ส่วนหางจะรัดหนีบเหยื่อจนกล้ามเนื้ออาจฉีกขาดได้ช่วงนี้จึงฝากเตือนชาวบ้านเพราะเป็นฤดูฝนที่เข้าป่าให้ระมัดระวังสัตว์เลื้อยคลานที่อาจจะมีพิษหลังมีข่าวออกมาบ่อยๆและโผล่ไปตามบ้านเรือนและโถส้วมหวั่นบุตรหลานจะได้รับอันตรายถ้าพบเห็นให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน
ด้านนายสุพัฒสิงห์เหลือ วัย 45 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ.ม่วง หมู่ 9 ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองกล่าวว่าเมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. ได้รับแจ้งจากนายยุพินแก้วพิกุล อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 บ.ม่วง ว่ามีงูใหญ่เลื้อยเข้ามากัดกินไก่ตนตายไปหลายตัวแล้วจึงพร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปจับงูในที่นาคอกไก่ของนางยุพินห่างจากตัวหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตรเกรงว่าชาวบ้านจะจับนำไปฆ่าทำเมนูเด็ดผัดเผ็ดต้มยำจึงจับส่งทางอำเภอเมืองนครพนมเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

logoline