svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ"ยัน! มีแผนจับกุม"ธัมมชโย" ชัดเจน ย้ำ! ไม่ล่าช้า แค่ต้องประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - 30 พ.ค. 59- "ดีเอสไอ"แจงมีแผนจับกุม"ธัมมชโย" ชัดเจน ย้ำไม่ล่าช้าแค่ต้องประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด ระบุจับแล้วสูญเสียจะคุ้มหรือไม่

เมื่อเวลา 16.30 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงความชัดเจนในการดำเนินการตามหมายจับกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่า ขณะนี้ดีเอสไอเดินหน้าดำเนินการตามหมายจับอย่างต่อเนื่อง และมีแผนงานชัดเจนโดยมีการประสานความร่วมมือกับตำรวจทั้งเรื่องการสนับสนุนอุปกรณ์ ยานพาหนะและสถานที่ โดยการทำงานของดีเอสไอคู่ขนานกับกระบวนการทางสงฆ์ซึ่งทราบว่าหลังส่งหนังสือไปแล้วก็อยู่ระหว่างการดำเนินการเช่นกัน
ส่วนความชัดเจนเรื่องการเข้าค้นและจับกุมต้องเป็นไปตามแผน ดูความพร้อมของสถานการณ์ จากนั้นต้องประเมินผลร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งนี้ กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเข้าค้นจับกุมล่าช้านั้น ย้ำว่าการพิจารณาจับกุมต้องประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ การเข้าจับกุมแล้วสูญเสียจะคุ้มหรือไม่หากมีการขัดขวางเกิดขึ้น ดีเอสไอต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอความเห็นชอบจากคณะพนักงานสอบสวนก่อน
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการรวมตัวของมวลชนจำนวนมากและมีการตั้งบังเกอร์บริเวณวัดถือเป็นเจตนาต่อต้านหรือไม่ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ฝ่ายสืบสวนมีการตรวจสอบและประเมินสถานการณ์อยู่ ขอให้ถึงเวลาก่อน จะบอกว่าเป็นพฤติกรรมต่อต้านคงยังไม่ได้ 
สำหรับประเด็นที่มีการแสดงความเป็นห่วงกรณีดังกล่าวจะซ้ำรอยเณรคำที่หลบหนีไปต่างประเทศ อธิบดีดีเอสไอ ระบุคดีของเณรคำดีเอสไอสอบสวนและสั่งฟ้องพร้อมพยานหลักฐานครบทุกข้อหา ไม่มีคดีใดขาดอายุความ และอยู่ระหว่างติดตามนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศ แต่ขั้นตอนดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับประเทศปลายทางด้วย พร้อมย้ำว่าการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยหากสำนวนการสอบสวนแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนสามารถมีความเห็นสั่งฟ้องคดีพร้อมหมายจับได้โดยไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโย

logoline