svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินเครื่องสูบน้ำใต้ดินเติมบึงสีไฟ

03 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กู้ชีพบึงสีไฟเดินเครื่องสูบน้ำพร้อมกันทั้ง 6 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำใต้ดินเติมบึงสีไฟ คาดก่อนสงกรานต์บึงสีไฟมีน้ำรับนักท่องเที่ยว

ปฏิบัติการกู้ชีพบึงสีไฟ บึงน้ำจืดขนาดใหญ่ของจังหวัดพิจิตร และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศที่ประสบปัญหาภัยแล้งบึงสีไฟ แห้งขอดจนเหลือน้ำไม่ถึง 5 % ความคืบหน้าล่าสุด หน่วยงานเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยส่วนราชการและภาคเอกชนเดินเครื่องสูบน้ำ ทั้ง 6 แห่ง พร้อมกันเพื่อสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาเติมบึงสีไฟบริเวณจุดที่เป็นสถานที่สำคัญของบึงสีไฟ ได้แก่ ศาลาเก้าเหลี่ยม ศาลาทรงไทย และหาดทรายเทียม ซึ่งมีการสร้างคันดินกั้นพื้นที่ประมาณ100 ไร่ โดยการเดินเครื่องสูบน้ำทั้ง 6 แห่ง พร้อมกันโดยมีเป้าหมายจะสูบน้ำจำนวน 160,000 คิว เพื่อเติมบึงสีไฟ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในบึงสีไฟอยู่ที่ 1 เมตรเศษ เป็นการฟื้นระบบนิเวศน์ภายในบึงสีไฟให้สมกับเป็นบึงน้ำอีกครั้งโดยเป้าหมายจะมีน้ำก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้
สำหรับปฏิบัติการกู้ชีพบึงสีไฟมีการดำเนินการ 2 วิธีควบคู่กัน วิธีการแรกคือการสูบน้ำเติมบึงสีไฟ โดยมีการเจาะบ่อบาดาล เพื่อสูบน้ำพื้นที่ซึ่งเป็นจุดสำคัญของบึงสีไฟเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งมีการกั้นแนวเขตโดยใช้รถแบ็คโฮขุดคันดินสูง 1.50 เมตร ระยะทาง 400 เมตร เป็นแนวกั้น และกำจัดวัชพืชด้วยเครื่องจัดเพื่อป้องกันการเน่าเสียของน้ำ
วิธีที่ 2 มีการขอสนับสนุนน้ำจากสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เพื่อระบายน้ำจำนวน 8.6 ล้านลูกบาศก์เมตร เข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตรเข้าสู่แหล่งน้ำสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ แม่น้ำพิจิตรเก่า คลองข้าวตอก และบึงสีไฟ ซึ่งขณะนี้น้ำเริ่มระบายเข้าแหล่งน้ำทั้ง 3 แห่งแล้ว คาดว่าบึงสีไฟจะกลับมามีน้ำอีกครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

logoline