svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชุมร่วม ปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส ประชุมร่วมกับ ตัวแทนภาครัฐจาก ประเทศเมียนมาร์ เพื่อวางแผนดำเนินงาน แผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส ประชุมร่วมกับ ตัวแทนภาครัฐจาก ประเทศเมียนมาร์ ที่ศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวางแผนดำเนินงาน แผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย 6 ประเทศ ระยะเวลา 3ปี ในช่วงเวลาปี 2559 ถึง ปี 2561โดยมีกลุ่มประเทศสมาชิก อย่าง จีน /ลาว / เมียนมา / ไทย / กัมพูชา / เวียดนาม
นายณรงค์ รัตนานุกุล เลขาธิการ ปปส เปิดเผยว่า ระยะที่1 และ 2 ที่ผ่านมา ได้ผลเป็นอย่างดี กลุ่มสมาชิกจึงร่วมทำงานต่อในระยะที่3 โดยกรอบการปฏิบัติงานในระยะ 3 ปี เน้น สกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด อาทิ เฮโรอีน ไอซ์ และยาบ้า ไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิต จำกัดเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติดของแต่ละประเทศ ควบคู่ไปกับงานปราบปราม ด้วยการจัดตั้งจุดตรวจยาเสพติดบริเวณสะพานมิตรภาพลาว เมียนมาร์ และพื้นที่ตรงข้ามกับท่าเรือสบหลวย เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้ออกจากท่าเรือ ซึ่งที่ผ่านมา มีอุปสรรคในการสกัดกั้น เพราะเป็นเขตปกครองพิเศษ แต่ ในระยะ 3ปี นี้ ได้ประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น อีก 2 ประเทศ ทำให้เชื่อมั่นว่า จะได้ความร่วมมือในการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สำหรับผลการดำเนินการแม่น้ำโขงปลอดภัย ระยะที่1และ 2 ทั้ง 4 ประเทศกลุ่มสามชิก สามารถจับผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 7พัน 923 คน ยึดยาบ้าได้มากกว่า 100 ล้านเม็ด ไอซ์ ประมาณ 286 กิโลกรัม

logoline