svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.เตือน! พบเชื้อ"ซัลโมเนลลา"ใน"ผักสลัด" ออสเตรเลีย เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.เผยมีการนำเข้าผักสลัดจากออสเตรเลียที่บริษัทเรียกเก็บคืน จำนวน 2 ครั้ง รวม 9 กิโลกรัม ผู้นำเข้าได้จำหน่ายไปหมดแล้ว แจ้งการเรียกคืนผักรุ่นนี้กับลูกค้าแล้ว พร้อมสั่งให้ทุกด่านเฝ้าระวังผักสลัดที่มีปัญหาไม่ให้นำเข้าในประเทศไทยอีกเด็ดขาด

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับการแจ้งเตือนภัยทางอาหารจากฝ่ายเลขานุการเครือข่ายอาหารปลอดภัยระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมาว่าประเทศออสเตรเลียมีการเรียกคืนสินค้า ประเภทผักสลัดบรรจุในถุงพลาสติกที่ผลิตโดยบริษัท Tripod Farmers Pty Ltd. จำนวน 25 รายการ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อซัลโมเนลลาซึ่งเป็นเชื้อก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ในสินค้าที่ส่งไปขายในประเทศต่างๆ รวมถึงไทยด้วย
ยอมรับว่าจากการตรวจสอบด่านอาหารและยาทั่วประเทศ พบว่าก่อนหน้านี้มีการนำเข้าผักสลัดยี่ห้อดังกล่าว จำนวน 2 ครั้ง รวม 9 กิโลกรัม โดยผู้นำเข้าได้จำหน่ายไปหมดแล้ว และได้แจ้งการเรียกคืนผักรุ่นดังกล่าวกับลูกค้าแล้วพร้อมสั่งการให้ทุกด่านเฝ้าระวังผักสลัดที่พบปัญหาดังกล่าว มิให้มีการนำเข้าในประเทศไทยอีกเด็ดขาด
รองเลขาธิการ อย.บอกอีกว่า เพื่อความปลอดภัยก่อนรับประทานผักและผลไม้ ควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อสุขอนามัยที่ดี
ทั้งนี้ เชื้อซัลโมเนลลา เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อย อาการโดยทั่วไปของผู้ป่วยคือ ถ่ายอุจาระเป็นน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไข้สูง หนาวสั่น ความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาทันที แต่ละปีในไทยพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษปีละกว่า 1 แสนคน ในปี 2559 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึง 1 ก.พ.พบผู้ป่วยแล้ว 9,444 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

logoline